Nghệ Thuật Điêu Khắc Gổ

Thảo luận trong 'Box Thơ & Nhạc - Ảnh & Clip' bắt đầu bởi chaubathong, 29/12/12.

  1. thay3 mu rua

    thay3 mu rua Thần Tài Perennial member

    ohhh!
    đệ Cũng Am hiểu tường Tận về Tâm linh tôn giáo quá Nhỉ
    phát huy nhe Đệ
     
  2. chaubathong

    chaubathong Thần Tài Perennial member

    Chung Quỳ
    [​IMG]
    Trong truyền thuyết dân gian Trung Quốc thì Chung Quỳ là vị thần diệt trừ ma quỷ. Thời xưa thần được ủy thác sứ mệnh diệt trừ yêu ma quỷ quái.Thời lục triều cho rằng thần biết yểm bùa trừ tà, cũng có giả thuyết nói rằng Chung Quỳ chính là tên gọi của Trọng Khôi, một thầy phù thủy sống thời nhà Thương, lúc đầu có tài trừ ma quỷ, sau biến thành thần ăn ma quỷ. Đặt tượng thần trong nhà có tác dụng xua đuổi tà ma, trấn trạch.
    Ở Việt Nam vài năm gần đây Tượng Chung Quỳ cũng được nhiều Người tìm mua ... Ma quỷ là Nhân Vật vô hình hiện diễn trong mỗi con Người từ lúc bé con . Khi Ta không vâng lời là Phụ Huynh mang Ma ra để hù dọa .... vậy nên Con Ma luôn hiện hưu quanh Ta.... khi có những chuyện buồn bất hạnh đến thì điều đầu tiên nghĩ tới là lũ Tà Ma ...
    Ngày xưa mỗi khi mất ngủ hoặc luôn gặp ác Mộng ... người Ta thường hay để con Dao ở đầu Giường ...
    Giờ với pho Tượng Chung Quỳ để phòng Ngủ sẽ giúp giấc ngủ sâu và khiên Ta có cảm giác an toàn hơn ...
     
  3. chaubathong

    chaubathong Thần Tài Perennial member

    Chim Hạc
    [​IMG]
    Ở Việt Nam hạc là con vật của đạo giáo. Hình ảnh hạc chầu trên lưng rùa trong nhiều ngôi chùa, miếu..., hạc đứng trên lưng rùa biểu hiện của sự hài hòa giữa trời và đất, giữa hai thái cực âm - dương. Hạc là con vật tượng trưng cho sự tinh tuý và thanh cao. Theo truyền thuyết rùa và hạc là đôi bạn rất thân nhau. Rùa tượng trưng cho con vật sống dưới nước, biết bò, hạc tượng trưng cho con vật sống trên cạn, biết bay. Khi trời làm mưa lũ, ngập úng cả một vùng rộng lớn, hạc không thể sống dưới nước nên rùa đã giúp hạc vượt vùng nước ngập úng đến nơi khô ráo. Ngược lại, khi trời hạn hán, rùa đã được hạc giúp đưa đến vùng có nước. Điều này nói lên lòng chung thuỷ và sự tương trợ giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn giữa những người bạn tốt.
     
    nguyenphatgia and hue1979 like this.
  4. chaubathong

    chaubathong Thần Tài Perennial member

    Con Rồng
    [​IMG]
    Con rồng là một hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Rồng là tượng trưng cho quyền uy tuyệt đối của các đấng thiên tử (bệ rồng, mình rồng), là linh vật đứng vào hàng bậc nhất trong tứ linh "long, lân, quy, phụng". Dân tộc ta có truyền thuyết về con Rồng từ rất sớm bởi nó gắn liền với mây, mưa, với việc trồng lúa nước, với sự tích "con Rồng cháu tiên"...


    Mỗi người dân Việt Nam đều mang khái niệm từ thời mở nước cha rồng mẹ tiên, với huyền sử Hùng Vương con của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Hùng Vương đã dạy dân tục xăm mình hình Rồng ở ngực, bụng và hai đùi (thái long) để không bị loài thuỷ quái xâm hại. Rồng tượng trưng cho thần linh, mây, mưa, sấm chớp. Hình tượng Rồng còn xuất hiện trong văn hoá Đông Sơn, Âu Lạc với những hình trang trí chữ S và tục thờ tứ pháp.

    Qua thời kỳ Bắc thuộc dài đằng đẵng, con rồng Việt Nam xuất hiện rõ nét dưới thời Lý. Hình ảnh "rồng bay lên" Thăng Long tượng trưng cho khí thế vươn lên của dân tộc, được đem đặt cho đất đế đô. Rồng thời Lý tượng trưng cho mơ ước của cư dân trồng lúa nước nên luôn luôn được tạo trong khung cảnh của nước, của mây cuộn.

    Triều Lý dựng đô, vua Thái Tông cho mở hàng quán chen chúc sát tới đền rất huyên náo. Vua thấy đền cổ bèn sửa sang lại làm nơi thờ thần. Đến đêm, thần hiển linh nổi trận gió Bắc rất to, các nhà bên đều đổ hết, chỉ còn đền thờ. Vua mừng nói: "Đó là thần Long Đỗ coi việc nhân gian". Hình Rồng thời Lý được trang trí ẩn hiện trong hình lá đề, cánh sen giỡn sóng, ở bệ tượng Đức Phật Adiđà, Quan Âm... Rồng thời Lý có thân hình tròn trặn, uốn lượn nhiều khúc, dài và nhỏ dần về phía đuôi, có dáng dấp gần gũi với loài rắn nhưng đầu Rồng có tỷ lệ cân đối so với thân, chân nhỏ, mảnh, thường là 3 ngón. Rồng thời Lý nhẹ nhàng, thanh thoát. Những khúc uốn hình chữ S gần như không thể thiếu. Rồng được trang trí trong chùa tháp, cung điện có đầu ngẩng cao, mồm há rộng giỡn ngọc, mào hình ngọn lửa hướng về phía trước, tai bờm, râu rồng vút nhỏ dần chuyển động như bay lượn tạo nên bố cục chặt chẽ. Nhìn tổng thể, Rồng Lý tạo ra vẻ đẹp thẩm mỹ thuần khiết, cách điệu sống động như một tuyên ngôn độc lập có giá trị đến ngày nay về mỹ thuật của Rồng Đại Việt.

    mất hẳn, thay vào đó là một chiếc mũi to. Thân rồng lượn hai khúc lớn. Chân có năm móng sắc nhọn quắp lại dữ tợn. Rồng thời Lê tượng trưng cho quyền uy phong kiến. Cũng chính bắt đầu từ thời đại này xuất hiện quan niệm tứ linh (bốn con vật thiêng) tượng trưng cho uy quyền của vương triều Rồng đứng đầu trong tứ linh. Ba vật thiêng kia là lân (tượng trưng cho sự thái bình và minh chúa), qui (con rùa - tượng trưng sự bền vững của xã tắc) và phượng (tượng trưng cho sự thịnh vượng của triều đại).

    Rồng thời Trịnh Nguyễn vẫn còn đứng đầu trong bộ tứ linh nhưng đã được nhân cách hóa, được đưa vào đời thường như hình rồng mẹ có bầy rồng con quây quần, rồng đuổi bắt mồi, rồng trong cảnh lứa đôi.

    Con rồng thời Nguyễn trở lại vẻ uy nghi tượng trưng cho sức mạnh thiêng liêng. Rồng được thể hiện ở nhiều tư thế, ẩn mình trong đám mây, hoặc ngậm chữ thọ, hai rồng chầu mặt trời, chầu hoa cúc, chầu chữ thọ... Phần lớn mình rồng không dài ngoằn mà uốn lượn vài lần với độ cong lớn. Đầu rồng to, sừng giống sừng hươu chĩa ngược ra sau. Mắt rồng lộ to, mũi sư tử, miệng há lộ răng nanh. Vậy trên lưng rồng có tia, phân bố dài ngắn đều đặn. Râu rồng uốn sóng từ dưới mắt chìa ra cân xứng hai bên. Hình tượng rồng dùng cho vua có năm móng, còn lại là bốn móng.

    Hình tượng Rồng còn huyền bí về long mạch, thuyết phong thuỷ nơi đất phát đế vương mộ táng. Chuyện mộ táng hàm Rồng, chúa Trịnh phát tích, sách Trung Hưng Thực Lục viết: "Ông già Tống Sơn giỏi phong thuỷ thấy Trịnh Liễu cầy ruộng lại siêng học hành, đức hạnh bèn giúp đặt mộ nơi huyệt khí quý xứ Nanh Lợn. Đêm ấy trời đất chuyển động, mưa gió nổi to... trên mộ có vầng sáng ánh trăng, xa trông có Rồng đen ấp lên trên. Tống Vương nói: "Rồng vàng là đế, rồng đen là vương...". Quả nhiên, đến 4 đời sau thì nhà Trịnh phát vượng...".

    Rồng tượng trưng cho sự phồn vinh và sức mạnh của dân tộc, nhanh chóng trở thành hình tượng biểu hiện uy quyền của Nhà nước phong kiến, chỉ dùng nơi trang trọng nhất của cung vua, hay những công trình lớn của quốc gia. Đã có thời triều đình phong kiến chạm khắc hình rồng trên nhà cửa hay đồ dùng gia đình. Nhưng sức sống của con Rồng còn dẻo dai hơn khi nó vượt ra khỏi kinh thành, đến với làng quê dân dã. Nó leo lên đình làng, ẩn mình trên các bình gốm, cột đình, cuộn tròn trong lòng bát đĩa hay trở thành người gác cổng chùa. Rồng còn có mặt trong những bức tranh hiện đại phương Đông, biểu hiện một mối giao hòa giữa nền văn hóa xa xưa bằng những ý tưởng mới mẻ kỳ lạ. Rồi con Rồng lại trở về với niềm vui dân dã trên chiếc bánh trung thu của mọi nhà.

    Quả thật, hình tượng Rồng rất thân thiết trong tâm thức người dân Việt Nam. Các triều đại vua chúa xưa đưa múa Rồng truyền thống trở thành loại hình múa nghệ thuật (múa tứ linh Lê-Trịnh). Rồng trong đời sống dân gian được thể hiện rất phong phú: có múa Rồng trên sân đình trong lễ hội, trò chơi trẻ con Rồng rắn lên mây, hình ảnh Rồng xuất hiện

    Rồng thời Trần tuy có thừa kế những yếu tố cơ bản của thời Lý nhưng đã có những biến đổi về chi tiết. Dạng tự chữ "S" dần dần mất đi hoặc biến dạng thành hình con, đồng thời xuất hiện thêm hai chi tiết là cặp sừng và đôi tay. Đầu rồng uy nghi và đường bệ với chiếc mào lửa ngắn hơn. Thân rồng tròn lẳn, mập mạp, nhỏ dần về phía đuôi, uốn khúc nhẹ, lưng võng hình yên ngựa. Đuôi rồng có nhiều dạng, khi thì đuôi thẳng và nhọn, khi thì xoắn ốc. Các vảy cũng đa dạng. Có vẩy như những nửa hình hoa tròn nhiều cánh đều đặn, có vẩy chỉ là những nét cong nhẹ nhàng.

    Rồng thời Lê thay đổi hẳn. Rồng không nhất thiết là một con vật mình dài uốn lượn đều đặn nữa mà ở trong nhiều tư thế khác nhau. Đầu rồng to, bờm lớn ngược ra sau, mào lửa trong tranh dân gian Đông Hồ... Trên đất nước cũng có nhiều địa danh tên Rồng như: Vịnh Hạ Long, cầu Hàm Rồng, sông Cửu Long...

    Hiện nay, hình tượng con rồng tuy không còn tính chất thiêng liêng, tối thượng nhưng vẫn được đưa vào trang trí cho các công trình kiến trúc, hội họa, chạm, khắc nghệ thuật... Dù ở bất cứ thời điểm nào, con rồng vẫn là một phần trong cuộc sống văn hóa của người Việt.
     
  5. chaubathong

    chaubathong Thần Tài Perennial member

    Bàn thờ tổ tiên ngày tết ý nghĩa và cách bài trí
    [​IMG]
    Bàn thờ tổ tiên ngày Tết: Ý nghĩa và cách bài trí

    Ngày Tết, ai cũng nghĩ về tổ tiên nên các gia đình không quên nơi ngự của các đấng thiêng liêng, để hương trầm ngày Tết góp phần vào không khí ấm cúng của sự quần hội. Bàn thờ tổ tiên là nơi dung tụ cốt cách của từng nhà, song nó cũng là bóng dáng chung của tâm hồn dân tộc vì thế người Việt Nam luôn có ý thức dồn vào đó tất cả vẻ đẹp hình thức mà khả năng có được, nhất là vẻ đẹp tâm linh. Tuy nhiên, theo dòng chảy của thời gian mà truyền thống như tàn phai dần, nhiều khi người ta quên những kết tụ văn hoá từ ngàn xưa, để rồi ứng xửã với kiếp đời đã qua bằng sự đơn bạc. Vậy thực chất bàn thờ trong nhà là gì?
    Soạn: AM 688735 gửi đến 996 để nhận ảnh này

    Theo TS. Trần Lâm Biền, trước tiên bàn thờ là nơi tưởng nhớ, nó như một thế giới thu nhỏ của người đã khuất. Hai cây đèn tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng, hương là tinh tú. Từ những đặc tính cơ bản này, người Việt đã hội dần vào bàn thờ nhiều hình tượng phụ mang tính thiêng liêng khác. Có thể kể tới một trục vũ trụ là khúc trầm hương dưới dạng khúc khuỷu vươn lên trong bát hương. Trục này mang ý nghĩa tinh thần, được coi như gạch nối giữa trời với đất, cho âm dương đối đãi đem tới một nguồn hạnh phúc. Hai bên bát hương, phía sau hai cây đèn thường có hai cành hoa cúc giấy, với nhiều bông nhỏ bao quanh một bông lớn. Hai cành hoa này tượng trưng cho ngày dương (hoa vàng bên trái), âm (hoa bạc bên phải). Nhiều gia đình còn đặt xen giữa đèn và hương là hai cái đĩa để đặt hoa quả lễ, phía trước bát hương để một bát nước trong, coi như nước thiêng. Những nhà giàu có, đằng sau bát hương thường có đỉnh trầm bằng đồng trang trí nhiều hình được thiêng liêng hoá như lân ở đỉnh, tượng trưng cho sự thông minh, sức mạnh, để kiểm soát tâm hồn người hành lễ, hổ phù mang tư cách cầu no đủ, cây trúc biểu hiện tính quân tử.

    Cành đào được cắm trên bàn thờ có huyền lực trừ ma tà và mọi xấu xa, màu đỏ chứa một sinh khí lớn lao. Vì thế hoa đào thắm là lời cầu nguyện và lời chúc phúc đầu xuân. Việc cầu phúc đôi khi được hội vào lọ cắm một cành hoa tre, nhuộm ngũ sắc gần giống như cây đũa trên bát cơm cúng cho kiếp đời đã qua.Ở nhiều nơi, trên bàn thờ còn có khảm (gần giống chiếc am nhỏ, bằng gỗ có cánh cửa đựng bài vị tổ tiên) được chạm trổ với tứ linh long, ly, quy, phượng cùng hoa cỏ thiêng... Những nhà nông thôn nghèo, không có khảm, người ta thường treo lên tường phía trên bàn thờ một tranh dân gian vẽ ngũ quả, chiếc cuốn thư... để cầu sự no đủ, đồng thời làm sáng, ấm ngôi nhà. Những nhà theo đạo Phật ít bày đồ mặn trên bàn thờ chính, mà thường đặt thấp hơn để tránh sự uế tạp và để hồn tổ tiên dễ siêu thoát.

    Cây mía được đặt ở bên bàn thờ thường nói là để các cụ chống gậy về vui với con cháu. Thực ra, từ xưa, cây mía đã là cây linh thiêng gắn với câu chuyện tạo thiên lập địa của cư dân hải đảo. Mía được du nhập vào đất Việt trở thành một thứ trục vũ trụ, gạch nối tầng trên với tầng dưới, để dẫn linh hồn tổ tiên từ trên trời về với con cháu. Khi phát hiện ra lửa, người ta nhận thấy chỉ có khói bay lên và dần dần khói lửa đã đi vào hội lễ, từ đó nảy sinh nến và hương trong việc tín ngưỡng. Trước bàn thờ, người ta thường thắp 2 ngọn nến tượng trưng cho hai vầng nhật nguyệt, tiếp đó là một nén tâm hương để hướng tới mọi điều tốt lành vì tâm hương có nghĩa là ngũ hương. Nhưng cũng có nhiều người thắp 3 nén hương nhằm cầu cho một sự việc nào đó được tiến triển vì số 3 lẻ dẫn tới chuyển động, biến đổi, phát triển.

    Hướng bàn thờ cũng được người Việt rất quan tâm. Thông thường hướng nhà theo đạo Phật thì hướng nam là nơi của bát nhã, tức trí tuệ, hướng của sự sáng tạo, của sinh lực tràn trề, đầy dương khí. Nhiều khi cũng đặt bàn thờ hướng tây vì người ta nghĩ hướng này hợp với sự đối đãi của âm dương, nên yên ổn và phát triển, nghĩa là vị thần được an toạ.

    Suy cho cùng, tất cả vì lòng người, vì một tâm hướng thiện. Bàn thờ tổ tiên là vẻ đẹp của văn hoá truyền thống. Nơi đây rực rỡ với mỗi độ xuân sang. Người Việt hiểu sâu sắc rằng có quá khứ mới có hiện tại và tương lai. Ta nhìn vào nơi thờ tổ tiên để thấy truyền thống và vẻ đẹp truyền thống dân tộc chứ không phải là mê tín dị đoan.
     
    Hương Tràm and nguyenphatgia like this.
  6. chaubathong

    chaubathong Thần Tài Perennial member

    gỗ lũa

    [​IMG]
    Gỗ lũa kết hợp với cây cảnh, đá cảnh là thú chơi và thưởng thức nghệ thuật của ông cha truyền lại. Ở Hà Nội, người làm được gỗ lũa nghệ thuật không nhiều nhưng từ lâu nó đã trở thành mặt hàng cao cấp được ưa chuộng không chỉ với người Việt Nam mà cả người nước ngoài.


    Gỗ lũa là phần lõi bên trong của các gốc cây cổ thụ khô. Là phần gốc, lại là lõi nên gỗ lũa rất cứng, không bao giờ bị mục nát, mối mọt. Từ đây, những nghệ nhân với trị tuệ sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo đã làm nên những vật phẩm để trang trí nội thất, ngoại thất.
    [​IMG]
    Lũa cây có ở suối, núi và đồng bằng, những lũa cây nằm ở đáy suối hoặc ngang dòng suối chảy, được nước suối sói mòn thường là những cây lũa đẹp, có độ đen bóng, có thời gian tương đối dài vì chục năm có khi hàng trăm năm. Loại này được giữ lâu bền, chính vì vậy mà có giá trị cao, những lũa cây trong các khu rừng sâu, trên đèo núi, có nhiều chủng loại, về sáng thế cũng đa dạng, màu sắc uyển chuyển theo mùa của muôn ngàn cây rừng. Ngày nay người đi rừng, lên núi ngày một tăng để tìm cây về bán cho làng chơi lũa, những lũa cây thuộc khu vực trung du, đồng bằng tuy có cũng nhiều nhưng giá trị vật chất không cao vì phần lớn các cây ở dạng thảo mộc, bán thảo mộc hoặc thiên về phần gỗ thịt không lâu năm, do đó ít lõi, dù thiên nhiên hay con người tạo thành cũng khó có thể giữ được bền lâu. Điêu khắc gỗ lũa là một công việc đòi hỏi lòng kiên nhẫn và sự say mê. Trước hết, nghệ nhân cần có óc sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú để có thể nhận ra những hình ảnh sống động từ những rễ cây khô khốc và xấu xí. Ngoài ra cũng cần một số kiến thức về lâm nghiệp để biết gốc cây làm gỗ lũa. Ví dụ, các loại gỗ sao, gỗ hương phải trên 100 tuổi, gỗ mít, gỗ rừng phải được 70- 80 tuổi, xà cừ cũng phải trên 60 năm. Sau khi có nguyên liệu, bắt đầu quá trình pha chế. Đối với những gốc còn tươi, cần 1- 2 tháng để khô và bớt nhựa. Sau đó, người ta phải khéo léo gọt bỏ phần vỏ ngoài và phần mềm sát vỏ, chỉ lấy phần lõi cây, đó chính là gỗ lũa. Từ gỗ lũa, bắt đầu quá trình tạo dáng sản phẩm. Lúc này, nghệ nhân phải cân nhắc, suy ngẫm thật kỹ để chọn lựa hình dáng, thế lũa. Có những khi, chỉ một gốc cây mà băn khoăn mãi, đến cả mấy tháng trời mà vẫn chưa tìm ra ý tưởng gì hay. Gỗ lũa rất cứng, vì vậy việc tạo hình sản phẩm đòi hỏi nghệ nhân phải rất kiên nhẫn với từng nhát dao, đường khắc. Nghệ nhân tỉ mẩn gọt giũa, có khi phải mất mấy ngày chỉ để chuốt một cái đuôi con rắn đang quấn vào một thân cây hay cần cả buổi để đẽo một cái miệng con sư tử đang há ra dữ tợn... Làm ra được sản phẩm gỗ lũa không giống như sản xuất đồ gỗ thông thường. Mỗi sản phẩm là một tác phẩm đơn chiếc, có thời gian và cách thức làm khác nhau, hầu hết làm bằng phương pháp thủ công, không thể dùng công nghệ để sản xuất hàng loạt được, người làm gỗ lũa ngoài trí tuệ, khả năng sáng tạo, năng khiếu trình độ tạo hình còn cần có bàn tay khéo léo để biến ý tưởng thành hiện thực.Chính vì vậy, giá thành của sản phẩm không phụ thuộc vào kích cỡ mà ở giá trị nghệ thuật, sự kết tinh từ bàn tay, khối óc con người. Do đó có tác phẩm giá vài trăm ngàn đồng, có tác phẩm lên tới vài triệu đồng, có khi vô giá. Gỗ có kích thước lớn, thường được tạo mặt bàn nước. Điều kiện đầu tiên là gốc phải có thế đứng vững, cân bằng. Bề mặt bàn phải phẳng, còn hình dáng mặt bàn lại tuỳ theo trí tưởng tượng của những người nhìn ngắm chúng. Có người nói rằng đó là hình một con cá đang bơi, người khác bảo là một con hà mã. Phần chân bàn cũng có nhiều dáng vẻ. Khi là một con rồng, lúc lại là con báo vồ mồi, khi khác là một thợ săn đang giương cung... Ghế ngồi cũng “thiên hình vạn trạng”: cái đầu ngựa, một con hươu hoặc một chú kỳ đà đang bám trên một khúc gỗ nhỏ. Đôi khi, chỉ đơn giản là hai thanh gỗ khác màu quấn vào nhau... Thông thường, để tạo ra một bộ bàn ghế, phải mất ít nhất từ 1- 2 tháng. Bởi vì, không chỉ tạo hình và điêu khắc, nghệ nhân còn phải qua nhiều công đoạn khác nhau như chuốt gỗ, làm bóng, đánh vecni.. Công đoạn nào cũng cần sự tỉ mỉ, cẩn thận đển trau chuốt và sự cảm nhận nghệ thuật tinh tế. Chỉ một lỗi nhỏ như pha sơn bóng không đủ liều lượng, đánh vecni không đều tay... đều có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Sau khi đã hoàn chỉnh, các sản phẩm này có thể trường tồn với thời gian. Có những bộ bàn ghế để ngoài trời, mặc mưa to gió lớn, dù bị dầm nước lũ cả tháng vẫn chẳng hề gì. Vì vậy, nếu mỗi bộ bàn ghế hiện nay bán với giá từ 3- 5 triệu, thì đó hoàn toàn là “lấy công làm lãi”. Tại Thủ đô Hà Nội, gia đình nghệ nhân Phạm Huy Cung nổi tiếng chơi sinh vật cảnh từ nhiều đời nay, do yêu thiên nhiên, yêu nghệ thuật, ông đã đi sâu vào tìm hiểu lĩnh vực này. Vốn là hoạ sĩ, ông lang thang đến những vùng rừng núi, mang về những gốc cây già tưởng như đã bỏ đi. Bằng tài năng và trí tuệ của mình ông đã biến chúng thành những tác phẩm mang đầy tính nghệ thuật, mỗi tác phẩm mang hình tượng đặc trưng khac nhau, có lúc là con rồng, con hươu, con chim, chùm nho, con sóc, mặt người cổ... lúc lại có dáng như nhất sơn, nhị sơn, tam sơn, thế trực, thế huyền... có khi là những vận dụng như bàn ghế, nơi cắm ha, gắn gương trang trí... Sau nhiều năm say mê với gỗ lũa, 2 vợ chồng ông đã cho ra đời biết bao tác phẩm nghệ thuật, trong đó đáng kể nhất là tác phẩm có lên Long Vân khánh hội, đó là biểu tượng con rồng thế kỷ đang vặn mình bay lên gặp mây vàng, đầu ngoái lại nơi xuất phát, tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc. Hiện tác phẩm được trưng bày tại UBND thành phố Hà Nội, được tạc từ gốc cây nguyên khổ có đường kính 4m, cao 3m, kẹt giữa núi đá hiểm trở vùng rừng sâu Hoà Bình. Bà Nguyễn Hương Ngọc, vợ ông là đồng tác giả cho biết để làm được tác phẩm này, vợ chồng ông bà đã mất 10 năm trăn trở. Từ việc khai thác vôi trong rừng đến ý tưởng sáng tạo kết hợp với sự khéo léo của bàn tay chăm chút, cắt gọt, đánh bóng tạo nên hình ảnh con vật linh thiêng của Hà Nội ngàn năm văn hiến. Điểm thuận lợi là hiện nay, nguyên liệu gỗ lũa tương đối phong phú. Thành phố nâng cấp, nhiều cây xà cừ cổ thụ hàng trăm năm bị đốn ngã. Nhiều hộ ở nông thôn cải tạo vườn, chặt bỏ những cây mít hàng trăm tuổi. Gỗ mít màu vàng, lõi bên trong màu đỏ. Do sẵn có, đỡ mất tiền công khai tác và vận chuyển nên sản phẩm tạo từ gỗ mít thường có giá rẻ hơn các loại. Hiện nay, trên thị trường gỗ lũa được bày bán không nhiều, để mua một sản gỗ lũa nghệ thuật, người ta phải tìm đến những gia đình sành chơi sinh vật cảnh. Khác với các loại nghệ thuật khác, nghệ thuật gốc cây gỗ lũa phải biết khai thác nhưng luôn tôn trọng dáng vẻ tự nhiên. Cùng với bàn tay khéo léo, người nghệ nhân dùng những kỷ xảo thổi vào những vật vô tri vô giác làm chúng trở nên sống động, có hồn. Sản phẩm gỗ lũa đã góp phần làm phong phú cho những loại hình nghệ thuật độc đáo ở Việt Nam. [​IMG]


     
  7. chaubathong

    chaubathong Thần Tài Perennial member

    Nghệ Thuật Góc Tre
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  8. anhhoa22

    anhhoa22 Thần Tài Perennial member

    :126:

    chắc thỉnh con cá chép về trưng quá ...

    Mạng mộc - Nhật chủ kim chắc thỉnh Thủy về dc
     
    nguyenphatgia and hue1979 like this.
  9. chaubathong

    chaubathong Thần Tài Perennial member

    Cận cảnh những ngà voi bạc tỷ

    Giá của ngà voi

    Chúng tôi tiếp cận với Nam, một tay khá sừng sỏ về ngà voi ở Hương Sơn, Hà Tĩnh. Nam không phải là đối tượng buôn bán ngà voi ở vùng, nhưng thường được thuê đi kiểm tra chất lượng của ngà voi và được các chủ hàng rất tin tưởng.

    Cận cảnh những ngà voi bạc tỷ
    Có những chiếc ngà voi đẹp giá lên tới cả tỷ đồng.

    Theo Nam, ngà voi có loại trắng, loại nâu. Loại trắng đẹp và đắt hơn nâu nhiều. Giá của mỗi cặp ngà voi tùy thuộc vào chủng loại, to nhỏ, ngắn dài, thẳng cong đều được định giá trong khi mua bán giữa hai bên. Nam đã từng kiểm tra chất lượng một cặp ngà voi trắng giá 2 tỷ đồng.

    [​IMG]

    Nam tấm tắc: "Cặp đấy đẹp lắm, ngà voi về Việt Nam thường hổ lốn, hàng xấu. Nhưng lần đầu tiên tôi đi "giao dịch" một cặp ngà thích như thế. Chủ hàng cũng rất "kết", sau đó bán cho một đại gia lãi gần gấp đôi. Vụ đấy tôi được thưởng to".

    Cách đây khoảng 10 năm, ngà voi chỉ có giá 90 - 100USD/kg, nay tăng gần 200 lần, giá thế giới khoảng 1.870 USD/kg. Tại Việt Nam, giá bao giờ cũng cao gấp 3-4 lần giá thế giới đang giao dịch. Còn giá cặp đôi trung bình là 17.000 - 20.000USD/cặp, loại 50.000USD/cặp cũng rất nhiều…

    Ngà voi qua cửa khẩu Cầu Treo sẽ được đưa về kho của chủ, mà phải là Nam trực tiếp dẫn đường mới vào được. Những cặp ngà voi bẩn thường được làm sạch bằng hóa chất, cho ngà voi trắng lên, đẹp hơn, dễ bán hơn, và đặc biệt là lợi nhuận sẽ tăng gấp bội.

    Nam lý giải, các con buôn ở mình thường mua ngà voi bẩn, giá thấp không phải vì không có vốn mà mua hàng đấy về xử lý thành hàng đẹp, bán có lãi nhanh và cao hơn.

    Nam đã từng làm cho 2 chủ hàng, theo Nam là đại gia có tiếng của vùng tên là L.S và L.M. Hai trùm này buôn bán khắp nơi, sang tận châu Phi để đánh hàng về, qua đó cũng truyền cho Nam khá nhiều kinh nghiệm về ngà voi. Sau đó, các chủ buôn này giao tất thảy công việc giao dịch từ Lào về Việt Nam cho Nam.

    Nam cho hay: "Ngà voi châu Phi về thì nhiều, nhưng chất lượng không thể sánh bằng ngà voi châu Á. Ngà voi châu Phi thường cụt, có màu nâu, mà nhẹ hơn. Còn ngà voi châu Á thì đặc, nặng hơn, khách hàng rất thích loại này".

    Ngà voi trên thế giới cũng như ở Việt Nam thường không được định giá cụ thể mà lên xuống theo thời gian, cũng như chất lượng. Nam bảo, cặp ngà voi nâu có giá khoảng 600 - 700 triệu đồng, còn ngà voi trắng thì đắt hơn nhiều, có thể lên đến vài tỷ.

    Nam khoe các chủ hàng của Nam giờ có thể "hét ra lửa" ở vùng vì họ có nhiều tiền, có quan hệ rộng. Từ khi chuyển sang nghề buôn ngà voi, các đại gia này ngày càng giàu thêm, trong nhà họ luôn có một cặp ngà voi đẹp lên đến hàng tỷ đồng trang trí cho ngôi nhà sang trọng. Qua đó Nam cũng được thơm lây, cuộc sống gia đình khá giả hơn.

    Đại gia mới dám chơi

    Vì giá ngà voi khá đắt nên người Việt Nam rất ít có cơ hội sử dụng, chỉ các đại gia chịu chơi mới dám mua một cặp để làm vật trang trí.

    Ông Đức - một đại gia bất động sản ở Hà Nội vừa mua được một cặp ngà voi hơn 1,5 tỷ đồng, khoe: "Ao ước của anh từ lâu là có một cặp ngà voi để chơi. Sau bao năm buôn bán anh mới tìm và mua được cặp mình ưng ý. Mua về anh ngắm nó mấy ngày liền không ăn không ngủ".

    Cận cảnh những ngà voi bạc tỷ

    Cặp ngà voi của ông Đức được đặt ngay ở sảnh phòng khách, ai đến cũng tấm tắc khen ngợi, nên ông càng tự hào. Thực ra, ông Đức cũng không biết giá trị của ngà voi như thế nào, ông chỉ trưng bày cho sang thôi. Lúc mua về ông chỉ dám bảo giá có mấy chục triệu để vợ đỡ tiếc.

    Theo quan điểm của ông Đức "đã thích ngà voi thì cao hơn nữa cũng phải chơi, đợt trước tôi vào Sài Gòn thấy cặp ngà của thằng bạn quá đẹp, giá khoảng 5 tỷ đồng. Tôi thích đến mê mẩn, gạ mua nhưng nó không bán. Trở về tôi quyết tâm đi tìm một cặp cho mát mặt mát mày".

    [​IMG]

    Không chơi kiểu ngông như ông Đức, Nguyên - một giám đốc kinh doanh bên lĩnh vực môi trường, có kiến thức khá sâu về ngà voi, rất cẩn thận khi mua vì Nguyên mua để đi tặng.

    Trong nhiều lần săn hàng, Nguyên về Quảng Ninh và được một người bạn đưa đến một kho hàng của doanh nhân trên TP.Móng Cái (Quảng Ninh). Trước mắt Nguyên là cả một kho hàng ngà voi với đủ chủng loại. Sau một hồi tìm kiếm, Nguyên chọn được một cặp vừa đẹp với giá 800 triệu đồng.

    Nguyên thừa nhận: "Không dễ để mua được một cặp ngà voi như thế này, vì chủ hàng thường bán cả lô, chứ mình mua có một cặp nể lắm họ mới bán". Qua chủ hàng, Nguyên được biết số hàng trên được chuyển lên từ Cảng Hải Phòng, là ngà voi từ châu Phi về.

    (Theo Dân Việt)
     
  10. chaubathong

    chaubathong Thần Tài Perennial member

    Tranh Tứ Qúi
    Miền Nam Có
    Mai.Lan.Cúc.Trúc
    Miền Bắc Có
    Mai.Tùng.Cúc.Trúc
    Có nơi gọi là Tứ Mùa
    Xuân.Hạ.Thu.Đông

    ________________
    Mùa Xuân=Mai
    Mùa Hạ=Lan
    Mùa Thu=Cúc
    Mùa Đông=Trúc


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Hương Tràm thích bài này.