Tậu ô tô không có gắn đến tinh thần yêu đất nước

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi dseterretfr, 7/4/16.

  1. dseterretfr

    dseterretfr Thần Tài

    Đó là quan điểm của Bộ trưởng Bộ thông báo và truyền thông Malaysia trước việc lãnh đạo hãng ô tô nội địa - Proton kêu gọi người tiêu dùng mua xe vì lòng yêu nước.

    >> https://sites.google.com/site/khoahocchamsocda/home/tin-tuc/hocmassagematkhoinghieptuonglaivungvang
    >> https://khoahocchamsocda.wordpress.com/2016/04/04/hoc-matxa-mat-tai-bich-nguyet-gia-re-khong/
    >> http://khoahocchamsocda.blogspot.com/2016/04/tiet-lo-truong-day-cham-soc-da-sieu-hot.html


    [​IMG]
    Bộ trưởng Bộ thông báo và truyền thông Malaysia Datuk Seri Dr Mohd Salleh Keruak (Ảnh: Bernama)​

    Mới đây, Bộ trưởng Bộ thông báo và truyền thông Malaysia Datuk Seri Dr Mohd Salleh Keruak đã san sớt ý kiến về vấn đề này trong một bài viết đăng trên trang blog cá nhân - SSKeruak. Trong đó, ông có viết rằng: "mua một chiếc xe ô tô chẳng liên tưởng gì đến lòng yêu nước". Đó chỉ đơn giản là chuyện cân nhắc một sản phẩm có đáng "đồng bạc bát gạo" hay không.

    Theo bộ trưởng Salleh, chẳng thể kích cầu bằng cách kêu gọi người dân Malaysia mua xe chỉ vì họ là người Malaysia và hãng ô tô Proton cũng mang quốc tịch Malaysia.

    Ông cũng viện dẫn việc Volvo được bán cho công ty Geely của Trung Quốc và BMW thâu tóm MINI làm tỉ dụ cho việc toàn cầu hoá và sự cạnh tranh đang tạo ra một thị trường mà quyền lực thuộc về người tiêu dùng.

    Dưới đây là quờ quạng bài viết của bộ trưởng Salleh:

    "Ông Tun Dr Mahathir Mohamad trên cương vị chủ toạ Proton đã kêu gọi người dân Malaysia chung tay giúp hãng. Proton không thuộc sở hữu nhà nước, mà là doanh nghiệp tư nhân; nhưng ông Mahathir lại muốn người dân Malaysia mua xe của hãng như một cách thực hành bổn phận công dân hoặc tả lòng yêu nước.

    cá nhân chủ nghĩa tôi không phản đối việc này. Tôi cũng là người Malaysia như ông Mahathir và luôn ủng hộ những gì ích nước lợi nhà. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng việc mua một chiếc ô tô chẳng liên quan gì đến lòng yêu nước. Đó là việc chi thỉnh thoảng cả nửa tháng lương (bao gồm tiền trả góp mua xe, thuế đường, bảo hiểm, nhiên liệu, phí cầu đường, phí đỗ xe, các dịch vụ...), chưa kể đến sự mất giá của xe, có khi lên tới 20% ngay sau khi xe lắp biển và lăn bánh.

    Do đó, khi ai đó mua một chiếc ô tô thì đó đơn giản là vấn đề giá trị đồng tiền bỏ ra, và tính hạnh thiệt hơn khi sau này bán hoặc đổi xe. Mua xe là khoản đầu tư kém hiệu quả nhất của mỗi cá nhân, vì nó mất giá ngay sau khi bạn mua và ngày nào bạn cũng tốn tiền nuôi nó.

    Do đó, quy luật cung cầu và các nhân tố thị trường sẽ quyết định. Nếu có nhu cầu thì chính bạn tạo ra cung. Nhưng bạn chẳng thể kích cầu bằng cách đề nghị người Malaysia mua sản phẩm của bạn chỉ vị họ là người Malaysia và Proton cũng mang "quốc tịch" Malaysia.

    Thuỵ Điển không đề nghị người Thuỵ Điển mua xe Volvo để công ty khỏi bị bán cho người Trung Quốc. Anh không yêu cầu người Anh mua xe MINI để công ty khỏi bị bán cho người Đức. Và chính phủ Anh đang phải đối diện với nguy cơ ba công ty thép của Tata (đang lỗ 6 triệu Ringgit - hơn 1,5 triệu USD - mỗi ngày) có thể sẽ bị đóng cửa tại Anh, khiến 40.000 người mất việc làm vì mọi người thích mua thép của Trung Quốc rẻ hơn.

    Đây là vấn đề giá trị hợp lý. Khi bên mua không muốn thì bên bán chẳng làm gì nước. Không may là sự cạnh tranh và toàn cầu hoá đã biến thế giới này tỉnh thành trường của người mua. Về cơ bản, đó là lý do Proton gặp khó, chứ không phải do những người Malaysia không yêu nước."

    Hồi cuối tháng 3 vừa qua, Proton cho biết, ông Tun Dr Mahathir Mohamad đã từ chức chủ toạ công ty và chủ toạ Tập đoàn Lotus. Hiện chưa rõ quyết định đột ngột này có can dự gì đến tiết lộ gần đây trên tờ The Straits Times của Singapore về việc mâu thuẫn chính trị giữa ông Mahathir với Thủ tướng Datuk Seri Najib Tun Razak có thể không có lợi cho đề xuất của Proton xin chính phủ hỗ trợ nguy cấp 1,5 tỷ Ringgit (386 triệu USD).

    Proton chưa công bố bẩm tài chính mới nhất, nhưng các nhà phân tích theo dõi ngành ô tô cho biết công ty đang lỗ 25 triệu Ringgit mỗi tháng (hơn 6,4 triệu USD) do lãi vay và gánh nặng tài chính từ lượng xe tồn kho ngày một lớn.

    Nhật Minh