Những trở ngại trong công việc kiểm định xe cẩu

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi scan0912, 11/5/16.

  1. scan0912

    scan0912 Thần Tài

    không ít doanh nghiệp có xe tải gắn cẩu gặp khó khi mang xe đi kiểm định, thậm chí rơi vào tình huống hay phải bỏ xe hoặc cần phải lưu hành... "chui".

    >>> kiểm định xe cẩu

    >>> dịch vụ kiểm định bình tích áp chuyên nghiệp


    [​IMG]


    Nhằm siết chặt quản lý tải trọng những Dòng xe oto, Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Đăng kiểm VN về việc kiểm tra trọng lượng thực tế tự thân (trọng lượng khi xe không có hàng) của xe tải gắn cần cẩu, nếu có sự sai khác giữa thực tế và giấy tờ sẽ áp dụng biện pháp xử lý phù hợp. Cụ thể, nếu số cân nặng tăng thêm bao nhiêu thì lượng hàng được phép chở giảm đi bấy nhiêu. Tuy nhiên, nếu số cân nặng thực tế tăng hơn 50% thì cần phải cải tạo lại rồi mới được kiểm định an toàn.

    Đến nay, sau ba tháng thực hiện, một số công ty, chủ xe bị rơi vào trường hợp cần phải cải tạo lại phương tiện đang rối bời và cho biết không thể thực hiện được. Ông Trần Hải Chung - Giám đốc doanh nghiệp TNHH thương mại vận tải Hải Chung (Hải Phòng) cho biết, doanh nghiệp có hơn chục xe tải gắn cẩu, trong đó 8 chiếc (trọng tải từ 3,5-11 tấn) không được kiểm định, kể cả cải tạo lại cũng khó. Cụ thể, có xe có tổng trọng lượng 10 tấn và đã một lần được cấp phép cải tạo xe để gắn cẩu 7 tấn lên xe. Đến nay, để được kiểm định phải cải tạo lại xe mua. Thế nhưng, quy định chỉ cho phép “cải tạo quay đầu” giảm các thông số về với kích thước nguyên thủy, mà như vậy cũng sẽ cần phải thay chiếc cẩu bé hơn cho tương ứng. Trong khi đó, nếu lắp cẩu bé hơn, đã qua sử dụng, không dễ để có giấy tờ chứng minh nguồn gốc của cẩu. Điều này đồng nghĩa, chủ xe hoặc cần phải lắp cẩu bé hơn hoặc chấp nhận không kiểm định nữa. Ông Chung cho rằng, nên có lộ trình dài hơn trước khi thực hiện để đơn vị có thời gian chuẩn bị, cũng như khấu trừ hao mòn xe.

    Ông Phan Đức - Giám đốc trung tâm đăng kiểm 15-01V (Hải Phòng) xác nhận tình trạng các chủ xe phản ánh về vướng mắc trên và cũng cho biết khó áp dụng quy định trên vào thực tiễn.

    Thực tế trên cũng xảy ra tại 1 số địa phương khác, khiến chủ xe “dở khóc dở cười”. Ông Nguyễn Đức Hợi - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 18-01S (Hòa Bình) kể, có trường hợp chủ xe khi biết quy định trên đã “bán chạy” 1 chiếc xe tải gắn cẩu có trọng lượng 2 tấn cho người khác với đầy đủ giấy tờ, đến khi chủ mới đi đăng kiểm mới “ngã ngửa” Chính vì phương tiện không được đăng kiểm. Và Các người rơi vào trường hợp trên cho biết, hay bỏ xó phương tiện hoặc chạy “chui”.

    Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, sẽ đòi hỏi các doanh nghiệp, bộ phận chức năng báo cáo về khó khăn, vướng mắc phát sinh khi siết chặt quản lý tải trọng với các loại phương tiện, trong đó có xe tải gắn cầu. Quan điểm của ông Hình là Các trường hợp chủ phương tiện không sai, vướng mắc phát sinh từ sự bất hợp lý trong quy định giữa các thời kỳ hay do cơ quan quản lý Nhà nước, cần phải tìm giải pháp hòa hợp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chủ phương tiện.