Một vài bài học digital kinh doanh từ những thương hiệu xã hội hàng đầu

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi hang0306, 22/3/16.

  1. hang0306

    hang0306 Thần Tài

    mang thiet ke bo nhan dien thuong hieu hàng trăm cách đo lường hiệu quả quảng cáo qua mạng xã hội, nhưng nhìn chung, đa phần đa số người vẫn cho rằng Twitter và Facebook là những công cụ đắc lực và mang thể góp phần tích cực vào thành công của 1 chiến dịch marketing. Dĩ nhiên hiệu quả tới đâu còn tùy thuộc vào cách chiến dịch được tiến hành ra sao.



    Được xem [URL="http://vietmaxgroup.com/thiet-ke-catalogue/"]thiết kế catalogue chuyên nghiệp[/URL] là những nhãn hàng đi tiên phong trong lĩnh vực digital kinh doanh, MTV, American Express, Xbox, NBA và AT&T cộng chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong việc vận dụng digital buôn bán hiệu quả.

    1. Cư xử như một người thật

    Đây là [URL="http://vietmaxgroup.com/thiet-ke-profile-cong-ty/"]thiết kế profile công ty[/URL] bài học thứ nhất được Tom Fishman, giám đốc bộ phận tiếp thị qua mạng xã hội và cộng đồng tại MTV, chia sẻ. “Tạo ra 1 tiếng kể sở hữu ảnh hưởng trong cùng đồng là điều quan trọng nhất. do vậy, trong tương tác với khán giả qua mạng xã hội, MTV luôn nỗ lực giữ phương pháp đối thoại gần gũi và vô cùng ‘người’ thay vì giữ giọng điệu ‘kẻ cả’ như 1 doanh nghiệp lớn.” với tiêu chí này, hầu hết đoạn tweet (cập nhật trạng thái ngắn trên Twitter) đều được viết trong ngôi đầu tiên (‘I’ và’We’) để chứng tỏ, đằng sau loại chữ hiện trên màn hình là những con người với tâm tư tình cảm đích thực. Tạo tiếng vang có khán kém chất lượng là điều vô cùng quan trọng bởi vì MTV mang đến 70 trang Facebook cho hầu hết hầu hết chương trình từ Daria cho tới Jershey Shore – nhóm làm cùng đồng của MTV nên chọn giọng điệu cho thật ưa thích mang từng đối tượng khán kém chất lượng của mỗi chương trình.

    sở hữu Xbox, nhóm Tweet Fleet (chuyên xây dựng cùng đồng trên Twitter) của nhãn hàng này với tới 15 thành viên, và mỗi thành viên đều tweet theo bắt mắt riêng của từng người, tạo ra 1 “tiếng kể chung” đầy tận tình. Mỗi đoạn tweet đều được kết thúc sở hữu tên viết tắt của thành viên để tránh nhầm lẫn (American Express cũng thực hiện tương tự). Jerry Kansky, trưởng nhóm Tweet Fleet bổ sung, “Vì chúng tôi cũng là quý khách cần chúng tôi hiểu rõ họ muốn được đối thoại theo bí quyết nào, bởi vậy, chúng tôi chỉ việc thể hiện chính mình thôi.”

    Chris Baccus, giám đốc điều hành mảng digital và mạng xã hội của AT&T để ý thêm rằng thương hiệu cần “là một phần trong cuộc đối thoại thay vì tìm bí quyết kiểm soát nó.” Dù nhãn hàng sở hữu thể - và cần sử dụng mạng xã hội để truyền đạt các thông điệp của mình, nhưng quan trọng hơn cả là khiến cho sao để giữ bí quyết đối thoại như người thật, thay vì tự biến mình thành thông cáo báo chí. Suy cho cộng, chính quý khách đã chọn để theo bạn trên mạng xã hội, do đó, hãy cố đừng cho họ sở hữu lý do ‘bỏ rơi’ bạn.

    “Nhân vô thập toàn”. Đã là (hay đang cố gắng làm) một con người thì phạm sai lầm là điều khó tránh khỏi. Việc MTV tweet sai tên ngôi sao hoặc sai giờ phát sóng vẫn sở hữu thể xảy ra như thường, nhưng điều quan trọng, theo Fishman giải thích, là không phải vào xóa liền và vờ như ko sở hữu gì xảy ra. Đây là dịp để bạn thể hiện văn hóa công ty và mở lời xin lỗi (một nét vô cùng ‘người’) sẽ khiến cho các fan dễ chấp hơn thái độ vờ vịt.

    2. Biết mình muốn gì

    Mỗi nhãn hàng đều mang những lý do riêng để gia nhập vào mạng xã hội, và quan trọng là bạn buộc phải luôn hiểu rõ lý do và mục tiêu trước lúc bắt đầu.

    Điều chính yếu mang AmEx là tiếp cận và gắn kết với các bạn, do vậy việc đánh giá hiệu quả thường tập trung vào chất lượng – chủ yếu là bí quyết người dùng thể hiện tâm trạng và những gì họ nói về/với nhãn hiệu, hơn là tổng số tweet hay bài viết đăng trên Facebook. Tuy nhiên, Shari Forman, giám đốc phụ trách mảng truyền thông trực tuyến và mạng xã hội của AmEx vẫn theo dõi các đường links và nắm rõ số lượng để xác định nội dung nào được chú ý rộng rãi nhất.

    Mục tiêu của MTV là xây dựng cùng đồng cho những show truyền hình và ban nhạc. Fishman cho biết, khi còn trong quá trình quảng bá cho Skins – 1 show mới, MTV đã làm được 1 cùng đồng rất cuồng nhiệt ngay cả trước lúc show này bắt đầu phát sóng. Đây là một khám phá quý báu mang MTV lúc họ phải “suy nghĩ về phương pháp tiếp cận các chiến dịch đặc biệt trong quá trình tiền quảng cáo.” Phó chủ tịch mảng Digital Media của MTV Colin Helms từng chia sẻ với Mashable hồi tháng một rằng, “Chúng tôi thường xây dựng 1 cộng đồng sau khi show đã lên sóng. Lần này với Skins, chúng tôi đã khiến ngược lại.”

    3. Lắng nghe và chia sẻ

    ko ai thích đặt câu hỏi mà không mang hồi âm. @XboxSupport gởi tới 5000 tweet/tuần và hiện đang giữ kỷ lục Guiness Thế giới cho nhãn hàng ứng đáp nhanh nhạy nhất trên Twitter. Thời gian hồi âm trung bình của Xbox, theo Eakins, chậm nhất là 3-5 phút. Và Baccus cho biết mang AT&T là 15 phút. 1 thành tích đáng tự hào.

    ngoài các thông điệp dạng “public” (tất cả hầu hết người khác đều đọc được), MTV cũng tích cực tham gia đối đáp khi những người hâm mộ gởi thông điệp riêng tư. Đây chính là 1 điểm tiếp xúc quan trọng khác của nhãn hàng, như Fishman nhận xét.

    Baccus cho rằng lắng nghe là 1 phần quan trọng trong kế hoạch của AT&T. Nhóm phụ trách cộng đồng sẽ ghi nhận những xu thế đang hình thành và trò chuyện thân mật với các bạn để thu thập thông tin, sau đấy phản ánh lại cùng công ty để với những cải tiến kịp thời. ví như khi sở hữu 1 số khách hàng tại 1 thành phố nào ấy than phiền về đảm bảo sóng điện thoại, AT&T sẽ nhanh chóng thông báo tới ban quản lý mạng AT&T tại địa phương để tìm hiểu và khắc phục tình hình. cách lắng nghe và ứng phó tích cực này được người dùng đánh giá rất cao và dễ dàng thực hiện thông qua mạng xã hội.

    4. tìm nội dung phổ biến, phù hợp

    Fishman cho biết mục tiêu của MTV lúc sử dụng Twitter là truyền đạt thông điệp nhãn hàng, nhưng họ cũng đề cao mục tiêu vươn lên là “nguồn thông tin cho tất cả người.” Trong vai trò là người khởi xướng văn hóa, việc tìm nội dung nhiều từ âm nhạc, bắt mắt tới những vấn đề xã hội, chính trị - những nguồn tin nên cung cấp đa dạng nội dung ưng ý cho rộng rãi đối tượng khán kém chất lượng khác nhau.

    Đối mang AmEx, Forman chú trọng việc cân bằng giữa giữa những tweet chủ động và nội dung ứng đáp. Tweet chủ động bao gồm các nội dung và sự kiện đã được hoạch định theo lịch với sẵn, ví dụ như việc quảng bá Small Business Saturday. Tweet ứng đáp là phương pháp hồi âm lại những vấn đề được các bạn gởi đến. “Chúng tôi hiểu rõ những thông điệp mình đang gởi đi, và chúng tôi biết rằng người mua theo chúng tôi trên Twitter vì những lý do khác nhau.”

    Để xác định nội dung chia sẻ, bạn nên chú ý tới fans của mình. Tín đồ NBA rất mê mẩn đội banh và cầu thủ họ thích, vạ họ muốn “tám” về đa số thứ đang diễn ra trên sân đấu – và nguồn feed của NBA giúp cho cuộc chuyện trò này diễn ra “rôm rả” hơn. Theo mô tả của Melissa Rosental Brenner, phó chủ tịch marketing của NBA, “Nguồn Twitter feeds từ liên đoàn, đội bóng và cầu thủ của giải cho chúng tôi cơ hội vô giá để kết nối có gần 35 triệu người hâm mộ và giúp họ chia sẻ tất cả đồ vật - từ các pha bóng ngoạn mục, cầu thủ tuyệt vời, đến những khoảnh khắc khó quên – trong suốt trận đấu sôi nổi.” Feeds của NBA còn đăng lại các đoạn tweet hấp dẫn từ fans để chia sẻ niềm hân hoan cộng người hâm mộ và thể hiện lòng trân trọng của họ sở hữu những tín đồ của mình.

    Tuy nhiên, nhãn hàng cũng cần cẩn trọng ko cần bày quá nhiều thông tin vì ko ai muốn nghe mãi từ 1 thương hiệu, họ còn kết nối mang gia đình và bạn bè qua mạng xã hội nữa. NBA thường xuyên khảo sát fans để biết bao nhiêu nội dung đăng tải là vừa đủ. Nhờ đó họ có thể hoạch định yêu thích và tránh tình trạng “lải nhải” quá đa dạng.