Một chiêu thức lợi dụng IP ( phiên bản quyền trí tuệ) mới đang gây ảnh hưởng mạnh tới thị trường game mobile Trung Quốc, khiến giá cả của game client PC lại được đẩy lên cao, và có thể thú vị không ít game thủ cũ, nhưng vì gameplay đã bị cải biến mà có thể mang lại một mức nguy hiểm nhất định cho nhà vận hành. Trong khoảng hơn 2 năm trở lại đây, xu hướng chuyển dịch sang game mobile đang diễn ra rất sôi nổi và ngày một tầm cỡ ở thị trường Trung Quốc. vì vậy, câu chuyện săn lùng những IP hot đang trở thành một đề tài rất nóng ở làng game nước tỷ dân, và có không ít những công ty game client truyền thống đã biến lợi dụng xu thế này để đi những nước cờ cao, biết tự làm nóng mình để thâm nhập cạnh tranh. Ví du gần đây nhất chính là IP của dòng sản phẩm Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện (gọi tắt: Tiên Kiếm) được sản xuất vì công ty SoftStar. Trước mắt, Tencent đang là người nắm được phiên bản quyền chuyển thể game mobile của Tiên Kiếm, và đã cho ra mắt sản phẩm thuộc thể loại thể bài với tên Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện, đồng thời đang sản xuất thêm một phiên bản thuộc thể loại RPG; trong khi CMGE lại nắm được phiên bản quyền của phiên bản Tiên Kiếm đầu tiên trên PC và đã tung ra game mobile 3D với tên Tân Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện. Một người phụ trách sản xuất của Tiên Kiếm tiết lộ rằng, trong giai đoạn năm 2013 tới 2014, SoftStar đã thương thảo phiên bản quyền IP với rất nhiều công ty game khác nhau. vì các IP hot rất có sức ảnh hưởng trên thị trường, lại thêm chuyện SoftStar cũng là một thương hiệu có tiếng lâu năm, vì thế mà làm cho Tiên Kiếm trở thành một IP rất có giá trị sản xuất . Mặt khác, một người đại diện của ChangYou cho biết rằng, sau thương hiệu Hiên Viên Kiếm, họ sẽ là đại lý dị quyền ở Trung Quốc cho sản phẩm mới nhất trong series kinh điển của SoftStar là Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện 6. Nhằm vận hành IP xuất sắc này thật tốt, ChangYou đã cho thành lập hẳn một công ty con có tên JoyAct trong năm 2014 để phụ trách. Mặc dù, phiên bản game mobile Tiên Kiếm của ChangYou chưa ra mắt thị trường, nhưng trong năm qua, hãng này đã tung ra game mobile Thiên Long Bát Bộ 3D được cải biên theo IP kinh điển Thiên Long Bát Bộ vốn làm mưa gió trên PC. Dựa theo những số liệu được công ba cho thấy, Thiên Long Bát Bộ 3D đã mang về tổng doanh thu hơn 65 triệu USD chỉ sau 2 tháng chính thức phát hành . Đây là một thành tích đáng nể và chỉ những sản phẩm cực hot như Dota Legend hay dòng sản phẩm Thiên Thiên dưới lá cờ của Tencent mới có thể đạt được. Trên thực tế, Thiên Long Bát Bộ là một trong những IP game kiếm tiền lợi hại nhất của ChangYou và hãng này chắc chắn sẽ còn có dự định quay quanh nó trong vòng vài năm tới . Xem thêm tại : tai game cho dien thoai cam ung Đối với thị trường game Trung Quốc mà nói, các dạng IP hot thông qua quá trình tích lũy game thủ và lợi nhuận từ những phiên bản game client PC là không thiếu. Với mức độ mở rộng của thị trường game mobile, các hãng to gia tăng thâm nhập và cạnh tranh quyết liệt, những dạng game như trên sẽ lại được rất nhiều chú ý . Số liệu từ cơ sở nghiên cứu iResearch cho thấy rằng, trong top 30 IP game hot ở năm 2014, số lượng game mobile cải biên từ IP game PC tương đối nhiều và chiếm tới 23,3% . Mức độ hot của IP đã đẩy cao chuyên môn của các công ty game, khiến ngành game Trung Quốc chuyển bước từ thời đại “lấy kênh phát hành làm vua” sang “lấy nội dung làm vua” . Nhưng, trong lúc mọi người đang sôi nổi tiến quân vào thị trường, người tiêu dùng cũng chưa chắc đã bị chiêu bài “hoài niệm” làm mờ mắt. khởi đầu từ nửa cuối năm 2012, thị trường Trung Quốc đã ló xu hướng cải biên IP game kinh điển thành game mobile. Có thể kể tới sản phẩm Legend of Mir đã ló trên nền tảng Android dưới thân phận là Hãn Tướng Truyền Thế và đã lập tức đạt 180,000 lượt download về ngay trong ngày đầu tiên. Trong một khoản thời gian ngắn, hãng Shanda đã không chấm dứt mở thêm server mới và tiếp tục đưa sản phẩm StoneAge lên nền tảng moble. Nhưng chiêu bài “thay da” đơn giản kết với phong cách thiết kế sơ sài này đã nhanh chóng làm giảm sự mong đợi của game thủ . Nhiều chuyên gia trong ngành game Trung Quốc nhận định, các game kinh điển sau khi được cải biên thành game mobile, mặc dù có thể ló cực hot trong ngày đầu tiên, nhưng khi tới lúc mở cửa rộng rãi là đã để rơi rụng lượng to game thủ rồi. Nguyên nhân dẫn tới ló tượng này có nhiều phương diện, nhưng chủ yếu là vì không dùng IP một cách đích đáng. Ngoài ra, xu hướng dùng các IP tác phẩm văn học để cải biến thành game client, rồi thuận theo sự sản xuất của kỹ thuật mà biến thành game mobile cũng rất phổ biến ở Trung Quốc. đương nhiên , vì ngay trong giai đoạn cải biên ban đầu , môt số công ty game đã không thể nắm rõ nhu cầu của người dùng , nên chỉ giữ lại một số đặc thù từ phiên bản game client, ít nhất là ở phần tên gọi, còn đội ngũ sản xuất thì đã có không ít hoán đổi. Từ trải nghiệm người dùng cho tới gameplay đều mang dáng dấp của một game hoàn toàn mới, qua đó mà làm tổn hại tới sự mong đợi của người dùng và rút ngắn tuổi thọ của sản phẩm. vì vậy, đối với những công ty game client đang chuyển hướng sang game mobile mà nói, dùng các IP kinh điển có thể giúp thú vị nhiều game thủ , nhưng cần phải tham khảo để dùng cho thật phù hợp , đưa ra gameplay hợp lý và có những bước chuẩn bị lâu dài, nếu không sản phẩm cuối cùng ra mắt sẽ có ít thu nhập và chết sớm. “Trong bộ phận game client, MMORPG là thể loại phổ biến nhất, nhưng thị trường game mobile lại không có mấy sản phẩm thuộc thành loại này đạt thắng lợi to ” . Một người phụ trách ở công ty ChangYou có chia sẻ với truyền thống Trung Quốc rằng, trong giai đoạn tiền sản xuất , tất cả nhân viên trong team đều phải nghiên cứu nhiều game mobile thắng lợi trên thị trường, hơn nữa còn phải khám phá cả hành vi người dùng . So với PC có thể thông qua chuột, bàn phím và nhiều dạng phụ kiện để tiến hành điều chỉnh khác nhau, smartphone chỉ có thể thông qua bề ngoài nhấn vào màn chạm màn hình . vì tính chất đặc thù này, rất nhiều hệ thống gameplay, từ những cái nhỏ tuổi như thiết kế UI cho tới cơ chế chiến đấu đều cần phải chỉnh sửa sao cho phù hợp . Người phụ trách sản xuất hai game mobile cải biên Thần Điêu Hiệp Lữ và Ma Lực bảo vật của Perfect World cho biết, điểm mấu chốt quan trọng nhất khi chuyển hai sản phẩm này sang nền mobile chính là làm sao hiểu được thói quen thao tác và bối cảnh dùng của game thủ , thay vì một lần chơi vài tiếng thì họ sẽ chỉ chơi một lần vài phút, địa điểm từ chỗ ngồi cố định bên máy tính sang bất cừ nơi nào có internet. Thời gian tồn tại của một IP game PC tương đối dài, nhưng trong bộ phận người dùng game mobile lại không chỉ đơn thuần là mỗi nhóm game thủ PC năm xưa, vì đó làm sao để vừa thú vị game thủ cũ, nhưng lại tạo cảm hứng được với cả game thủ mới, cũng là một bài toán quan trọng cần giải quyết đối với đội ngũ sản xuất . vì đặc tính của mobile thiên về tính giải trí casual, nên trừ phi có điểm khác thường nổi bật ra, game client cải biên sang game mobile sẽ rất khó kế thừa cộng đồng game thủ từ PC. Nhờ có phần cứng của smartphone không chấm dứt được upgrade , cộng thêm chất lượng internet ngày càng được cải thiện, con đường sản xuất của game mobile ngày càng gần với game client. Người dùng cũng ngày càng có nhu cầu thưởng thức các game mobile kế thừa đề tài và thể loại trên PC. Kể từ năm 2013, Tencent đã khởi đầu chiến dịch game mobile và trở thành một trong những công ty game client truyền thống xâm lấn vào lĩnh vực này sớm nhất ở Trung Quốc. Giờ đây, các công ty to của Trung Quốc cũng đã đặt quyết tâm chuyển trọng tâm sang game mobile, trong đó bao gồm hàng loạt những tên tuổi như NetEase, ChangYou, Shanda, Perfect World… Những “ông to ” này đều đặt định hướng sản xuất trong thời gian tới nhắm vào game mobile, chứ không chỉ thiên về game client nữa. Các công ty to thường sẽ có 3 lợi thế khi họ dịch chuyển sang game mobile bao gồm lượng người dùng đã qua tích lũy, kinh nghiệm kỹ thuật có từ nguyên phiên bản , và những mẫu mỹ thuật có thể được dùng lại. Qua đó, họ có thể nâng cao hiệu xuất sản xuất , rút gọn thời gian nghiên cứu, và gia tăng khả năng cạnh tranh ở thị trường game mobile. Phương thức tốt nhất để nhanh chóng chuyển sang game mobile trong thời gian ngắn, chính là lợi dụng những tài nguyên sẵn có. Những game client kinh điển vốn có tuổi thọ trường kỳ, độ thủy chung người dùng cao, nên cải biên IP game client sang game mobile đã trở thành chiêu bài nhanh chóng xâm lấn thị trường của nhiều công ty. đương nhiên , ta cần download ý rằng game mobile thường thường rất “đoản mệnh” , làm sao để tránh đi vào vết xe đổ đó chính là rào cản mới cần vượt qua đối với những công ty game client to .