Lịch sử phát triển xe cẩu bánh xích

Thảo luận trong 'Sim số, linh kiện & Dịch Vụ Mobile' bắt đầu bởi caovanthu123, 9/5/16.

  1. caovanthu123

    caovanthu123 Thần Tài

    Trên nước ta hiện nay, trong những lĩnh vực xây dựng như xây dưng công nghiệp, xây dựng dân dụng hay lắp đặt thiết bị khác như khoan cọc nhồi, búa đóng cọc, máy căm bấc thấm thì dịch vụ cho thuê cẩu bánh xích hay cẩu bánh lốp khá phổ biến.

    [​IMG]

    Nhưng nghiên cứu và thiết kế, chế tạo loại cần trục này còn không được quan tâm đúng mức nên các loại xe cẩu bánh xích american đều được nhập ngoại với giá rất cao, thậm chí còn phải nhập các loại cần cẩu bánh xích đã hết khấu hao, dẫn đến tác hại xấu đến môi trường và sự phát triển của ngành cơ khí.

    Do vậy, Bộ KH&CN đã giao cho các Xí nghiệp Cơ khí, những đơn vị có nhiều năm trong chế tạo và thiết kế thiết bị nâng, thi hành đề tài Khoa học công nghệ cấp Nhà nước “Thiết kế, chế tạo xe cần cẩu bánh xích (cần trục tự hành bánh xích) 100 tấn tại 5,1 m, cần dài 42,7m, tải trọng nhỏ nhất 5,5 tấn tại 41,2m” do kỹ sư nổi tiếng làm chủ nhiệm đề tài.

    Theo thẩm định của Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở (tổ chức vào ngày 29/6), qua hai năm triển khai đề tài trong lĩnh vực chế tạo cơ khí có hàm lượng khoa học lớn nhất trước đến nay do Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, còn phần lớn do doanh nghiệp tự đầu tư, cần trục tự hành bánh xích do Xí nghiệp Cơ khí chế tạo về mặt kiểu dáng công nghiệp có những khác biệt so với những thiết bị cùng chủng loại của nước ngoài; về mặt kỹ thuật tuy còn một số điều cần cải tiến, xong có thể xem đây là cần trục tự hành bánh xích đầu tiên được chế tạo đồng bộ tại nước ta (ngoại trừ một số cụm khả năng cơ khí của chúng ta chưa chế tạo được như động cơ đốt trong công suất lớn, hệ thủy lực…). Đã đạt được mục tiêu của đề tài là làm chủ tính toán, thiết kế và chế tạo cần trục thay thế nhập ngoại đảm bảo nội địa hóa khoảng 70% về giá trị; chế tạo được 2 thiết bị là cần trục tự hành bánh xích Q=100 tấn và máy ép thủy lực 1600 tấn, tạo ra được khả năng chủ động trong sản xuất và giảm giá thành khoảng 30% so với thiết bị nhập ngoại.

    Theo một Giám đốc một Xí nghiệp Cơ khí – cơ quan chủ trì đề tài, để làm cho hoàn hảo công nghệ khắc phục một vài vấn đề về kỹ thuật, sớm thương mại hóa được kết quả nghiên cứu, rất cần có sự hỗ trợ về mặt kinh phí của Bộ Khoa học và Công nghệ và cơ chế của Nhà nước trong việc hạn chế các thiết bị nhập khẩu các thiết bị có tính năng tương tự.

    Xem thêm: Phân biệt xe cẩu bánh xích 250 tấn và 300 tấn