Kéo dài vòng đời sản phẩm bằng tái định vị thương hiệu

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi hang0306, 9/3/16.

  1. hang0306

    hang0306 Thần Tài

    Khái niệm vòng đời không chỉ được áp dụng trong công nghệ mà còn quan tâm trong mọi lĩnh vực marketing. Cũng giống như một con người trải qua những công đoạn của sự sống là sinh ra, to lên, trưởng thành và mất đi thì những lĩnh vực buôn bán cũng đi qua các công đoạn tương tự.


    những quá trình này giống nhau ở đa số lĩnh vực và độ dài về mặt thời gian của từng giai đoạn của từng lĩnh vực sở hữu thể khác nhau. Ngay trong cộng một lĩnh vực kinh doanh thì các công ty khác nhau mang thể đang ở công đoạn khác nhau của chu kỳ sản phẩm. Ở một số lĩnh vực, những nhà chế tạo đã tìm ra công dụng mới cho các sản phẩm đã lỗi thời, qua đó vòng đời sản phẩm được kéo dài và công ty vẫn duy trì được doanh số và lợi nhuận như kỳ vọng.

    KHÁI NIỆM VỀ VÒNG ĐỜI SẢN PHẨM

    Khái niệm vòng đời giúp cho các nhà tiếp thị xác định các giai đoạn khác nhau của sản phẩm qua sự thay đổi của doanh số và lợi nhuận. sở hữu 4 giai đoạn trong vòng đời sản phẩm là: giới thiệu, lớn mạnh, chín muồi và suy tàn.

    Giới thiệu: Doanh số ở mức rẻ khi mà sản phẩm vẫn chưa được nhiều người biết đến, giá tiền cao do cần đầu tư đa dạng vào các hoạt động tiếp thị quảng bá để tạo sự nhận biết. mọi nổ lực của doanh nghiệp ở giai đoạn này tập trung vào tăng trưởng hệ thống phân phối và truyền thông.

    Phát triển: công đoạn này thị trường đã chấp nhận sản phẩm và lợi nhuận gia nâng cao mạnh. các đối thủ cạnh tranh bắt đầu thâm nhập thị trường. doanh nghiệp thường tập trung vào việc gia nâng cao sự hiện diện của sản phẩm.

    Chín muồi: Doanh số mang xu hướng đi ngang và thị trường bắt đầu bão hòa. Lợi nhuận đi ngang hoặc với thể giảm sút do công ty gia nâng cao mức giá tiếp thị để duy trì vị thế và thị phần trước áp lực cạnh tranh gay gắt của những đối thủ.

    Suy tàn: Doanh số lao dốc và lợi nhuận giảm sút mạnh. Để cải thiện tình hình thì công ty sở hữu thể giới thiệu sản phẩm mới hoặc bán sản phẩm tới các thị trường mới.

    Mô hình vòng đời sản phẩm vô cùng hữu ích cho doanh nghiệp trong việc phát triển chiến lược thích hợp cho những quá trình khác nhau của sản phẩm. Tuy nhiên, khái niệm này cũng sở hữu thể đẩy công ty vào các tiên đoán sai lầm. Thực tế thì không phải sản phẩm nào hoặc nhãn hàng nào cũng vòng đời sản phẩm hình chữ S. một số sản phẩm trào lưu nhất thời sẽ biến mất ngay sau công đoạn giới thiệu (sản phẩm đồ chơi giáng sinh chẳng hạn…), trong khi 1 số sản phẩm khác thì trường tồn qua thời gian.

    khiến cho thế nào để 1 sản phẩm có thể trường tồn qua thời gian? Lời gian đáp chính là chiến lược mà công ty tiêu dùng khi sản phẩm ở quá trình chín muồi (giai đoạn 3 của vòng đời sản phẩm). lúc sản phẩm hay thương hiệu đã vươn lên là phổ biến thì bắt buộc bắt buộc cải tiến hay khiến mới để chúng luôn thích hợp mang những thay đổi của người sử dụng. Hay kể 1 bí quyết khác các nhà tiếp thị bắt buộc tái định vị nhãn hàng hay sản phẩm để kéo dài vòng đời lúc sản phẩm đang ở giai đoạn chín muồi.

    TÁI ĐỊNH VỊ VÀ VÒNG ĐỜI SẢN PHẨM

    Định vị nhãn hiệu là các tìm mọi cách và tìm mọi cách của công ty nhằm làm cho khách hàng và công chúng thấy được vị thế xác định của nhãn hàng, là điều mà doanh nghiệp muốn quý khách liên tưởng tới mỗi lúc đối diện mang nhãn hiệu của mình. Việc này được thực hiện qua việc chuyển tải nhãn hiệu đến khách hàng vị thế khó khăn, giá trị và hình ảnh.

    lúc định vị một sản phẩm, doanh nghiệp cần chọn và truyền tải được điểm độc đáo hay duy nhất của sản phẩm, qua ấy sẽ giúp công ty tạo được sự khác biệt có các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

    lúc sản phẩm đạt tới giai đoạn chín muồi thì sẽ sở hữu nhiều sản phẩm mới của đối thủ cạnh tranh gia nhập thị trường, sản phẩm bây giờ của công ty sẽ tạo cảm giác quá cũ kỹ và lỗi thời trong mắt người tiêu dùng. Chiến lược bắt buộc sử dụng lúc này là làm mới lại hình ảnh sản phẩm. Tái định vị với thể tạo bắt buộc sự hấp dẫn của sản phẩm đối sở hữu người mua hiện tại cũng như lôi kéo thêm quý khách mới. Bảng biểu dưới đây mô tả các chiến lược tái định vị thường được áp dụng:

    Tái định vị hình ảnh: sản phẩm và thị trường vẫn như cũ nhưng công ty thay đổi khiến mới hình ảnh thương hiệu để tạo được sức hút mới cho cả quý khách cũ và người dùng mới. cách thức thường tiêu dùng là tái làm nhãn hàng bao gồm logo, bao bì, trang bị truyền thông tiếp thị cũng như chuyển tải định vị mới qua những hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu như quảng cáo tivi, báo đài…

    Tái định vị sản phẩm: thay đổi sản phẩm để tạo sự hấp dẫn sở hữu người mua. Việc này mang thể thực hiện qua việc nâng cấp các tính năng, thêm tính năng hay công dụng mới cho sản phẩm. Chiến lược này thường được dùng nhất đối mang những sản phẩm kỹ thuật như máy tính, điện thoại, xe hơi… các hãng khoa học luôn cải tiến sản phẩm về cả phần cứng lẫn phầm mềm để tạo ưu điểm với các sản phẩm hiện sở hữu trên thị trường nhằm gia nâng cao doanh số và lợi nhuận.

    Tái định vị vô hình (intangible repositioning): tiêu dùng sản phẩm cũ để tiếp cận các phân khúc thị trường mới. Lucozade là một ví dụ trong ví như này qua việc chuyển đổi định vị từ sản phẩm nước uống bổ dưỡng cho người bệnh sang thức uống tăng lực cho những chuyển động viên hay người tập thể thao.

    Tái định vị hữu hình (tangible repositioning): chiến lược này là thay đổi toàn diện cả về sản phẩm cũng như thị trường mục tiêu. nhãn hàng xe Skoda là một ví dụ, khi VW thâu tóm doanh nghiệp này đã tái định vị toàn diện qua việc thay đổi định hướng đối tượng người mua từ các bạn to tuổi (từ 45 tuổi trở lên) bằng các bạn trẻ trung hơn, sản phẩm cũng thay đổi toàn diện từ xây dựng đến tính năng để thu hút các đối tượng trẻ tuổi này.

    Chiến lược tái định vị là giải pháp phản hồi cho những thay đổi về thị hiếu người tiêu dùng hay sự tháy đối của chiến lược của đối thủ khó khăn. Mức độ của tái định vị tùy thuộc vào phổ biến yếu tố như thị hiếu, lối sống của người tiêu dùng, sự lớn mạnh của khoa học hay chiến lược của đối thủ cạnh tranh.