Thị trường mua bán xe ô tô cũ ảm đạm - Kể từ đầu năm cho tới nay, thị trường mua bán xe ô tô cũ khá ảm đạm cho dù giá bán xe cũ giảm từ 10-15%. Ngay cả dòng xe cỡ nhỏ được giảm giá mạnh nhưng cũng rất ít khách hàng “ngó ngàng” tới. Hầu hết các cửa hàng, đại lý bán xe cũ đều vắng bóng khách hàng và ngao ngán vì cả ngày chẳng bán được chiếc nào. Những cú đòn “đánh” vào thị trường xe cũ Chủ một salon chuyên buôn bán xe ô tô cũ trên đường Phạm Hùng, Hà Nội chia sẻ: thị trường xe cũ từ đầu năm cho tới nay chịu nhiều tác động từ chính sách xe mới. Ngay từ đầu năm, khi có thông tin về việc điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Trong đó dòng xe có dung tích dưới 1.5L được giảm thuế mạnh, Trước thông tin này, tâm lý nhiều người dùng muốn chờ đợi xe mới giảm giá để mua. Chính vì thế mà thị trường xe cũ ảm đạm và vắng bóng khách hàng. Thị trường xe cũ còn liêu xiêu do giá bán xe mới liên tục giảm giá. Kể từ giữa năm cho tới nay, giá bán xe oto mới có dung tích dưới 2.5L giảm giá mạnh từ vài chục triệu đồng cho tới cả trăm triệu đồng. Trong khi đó, hầu hết khách hàng chọn mua xe hơi cũ thường là những người mua xe lần đầu, hoặc có tiềm lực kinh tế hạn hẹp. Nhưng khi xe mới có giá bán hấp dẫn thì họ lại chuyển qua mua xe mới luôn. Vì thế mà thị trường xe cũ trở nên ế ẩm, ảm đạm. Trong thời điểm hiện tại, chỉ khoảng 500-600 triệu là người dùng đã có thể mua được một chiếc xe mới nhập khẩu nguyên chiếc, thương hiệu Nhật Bản. Hay với số tiền khiêm tốn hơn tầm 400 triệu cũng có thể sở hữu một chiếc xe của Hàn Quốc. Do đó, khách hàng họ cũng cân nhắc, tính toán thiệt hơn khi chọn mua xe cũ hoặc mua xe oto mới. Trong khi đó, xe mới thường được trang bị nhiều tính năng cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn so với đời xe cũ. Không những thế, chỉ còn vài tháng nữa là bước sang năm 2017. Và kể từ 1/1/2017, Việt Nam bắt đầu thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Nhiều doanh nghiệp đang phải chạy đua trong việc giảm giá bán để “thanh lý” xe Euro 2 gấp, trước thời điểm 1/1/2017. Vì thế giá bán xe Euro 2 lại có cơ hội giảm giá. Mặc dù giá bán xe cũ đã được điều chỉnh giảm từ 10-15% nhưng cũng vẫn rất ít khách mua. Việc kinh doanh xe cũ không thu được nhiều lợi nhận, trong khi thị trường lại đang ế ẩm. Có khi gặp khách, lời được 2-3 triệu đồng salon đã phải bán xe ngay. Thậm chí có những chiếc xe cũ mua vào với giá cao còn phải chịu bán lỗ. Anh Hiển than thở. Chấp nhận bán lỗ vẫn vắng khách Chạy dọc các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Láng Hạ,... ở khu vực Hà Nội người ta không khó bắt gặp các salon ô tô cũ với đầu đủ chủng loại, mẫu mã và giá cả. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng bán xe cũ đều ngao ngán vì cả ngày không có tới 1 khách hàng. Anh Nguyễn Văn Bách, một nhân viên bán xe cũ trên đường Phạm Hùng cho hay, nếu như trước đây cửa hàng bán được hàng chục chiếc mỗi ngày thì giờ đây, cả tháng cũng chỉ bán được chục chiếc xe, thậm chí vài ba xe. Trong tình trạng ế ẩm như thế này, nhiều cửa hàng, đại lý đang phải chịu cảnh lỗ nặng. Lãi vay cao, trong khi các đại lý còn phải trả tiền mặt bằng, tiền thuê nhân viên,... Điều này khiến các ông chủ salon cũ như “ngồi trên đống lửa”. Giá bán xe cũ mỗi ngày một giảm nhưng dường như người dùng vẫn không mấy mặn mà. Ngay cả những dòng xe vốn nổi tiếng giữ giá, và mang danh “dùng chán vẫn lãi” như Toyota Camry, Toyota Altis... nay cũng bị mất giá trầm trọng. Trong khi đó, dòng xe vốn bị mất giá nay còn thê thảm hơn. Thị trường ô tô cũ ế ẩm khiến nhiều đại lý không thu thêm xe mà chỉ cho ký gửi. Khách hàng muốn bán xe phải mang xe tới cửa hàng ký gửi, và thu phí theo ngày. Nếu như đại lý bán được xe, cả hai bên sẽ thỏa thuận việc chi trả tiền hoa hồng thích đáng. Một số cửa hàng kinh doanh xe cũ còn phải liên kết với nhau và chung tiền mua xe, bán chung, huy động xe của nhau khi có khách hàng để sớm bán được xe và giảm chi phí, duy trì sự tồn tại. Nhiều đơn vị kinh doanh ô tô cũ còn phải cho nhân viên nghỉ việc và thu hẹp quy mô, thê thảm hơn là đã có salon phải đóng cửa. Anh Nguyễn Đình Tuấn cho hay: “Tình trạng này kéo dài, có lẽ không còn salon ô tô cũ nào nữa mất. Chưa bao giờ thị trường ô tô cũ lại ảm đạm như hiện nay”.