Đà Lạt ơi, đừng mất đẹp trong mắt du khách!

Thảo luận trong 'Dịch Vụ Du Lịch' bắt đầu bởi hang0306, 2/6/16.

  1. hang0306

    hang0306 Thần Tài

    Đà Lạt du lịch đà lạt 4 ngày 3 đêm mất đẹp vì sự thực dụng và cẩu thả trong dịch vụ du lịch vào những dịp lễ tết, lúc nhu cầu du khách nâng cao cao - điều này ko mới, nhưng ko lẽ cứ lặp đi lặp lại hoài?

    Loay hoay du lịch đà lạt giá rẻ mãi với một danh sách dài dằng dặc các shop khách sạn quen vẫn chưa tìm được phòng lưu trú cho gia đình trong chuyến nghỉ lễ ở Đà Lạt dịp 30-4 tới, tôi gọi tới những dịch vụ đặt phòng qua mạng, toàn bộ cũng đều trả lời là “full từ đầu tháng”, “tìm phòng Đà Lạt kỳ này khó lắm anh ơi”…

    [​IMG]

    Qua tour du lịch đà lạt giá rẻ 1 người bạn làm cho trong siêu thị lữ hành tại TP.HCM, tôi đặt được một phòng trong khách sạn 2 sao ở trên đường Ba Tháng Hai, với giá “hữu nghị” là 950.000 đồng, tức gấp đôi ngày thường (tôi cũng thăm dò qua những nhà nghỉ bình dân gần bến xe Đà Lạt, được biết 1 số chỗ còn phòng nhưng bán với giá “mềm trong dịp nghỉ lễ” là 600.000 đồng, cũng gấp đôi ngày thường)

    Như vậy là may mắn lắm rồi. đa dạng người chọn Đà Lạt nghỉ lễ dịp này nói mang tôi rằng, họ buộc phải đặt phòng sở hữu giá gấp ba lần ngày thường, chỉ đơn thuần là sở hữu lý do “giá của dịp lễ”. phương pháp đây ít hôm, báo Tuổi Trẻ cũng mang bản tin đề cập rằng, dịch vụ lưu trú tại Đà Lạt kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đến nâng cao gấp ba so với giá ngày thường.

    Việc các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua tậu ở Đà Lạt “kéo máy chém” ra đường đón khách vào các dịp lễ tết xem ra là chuyện cũ rích. Chính quyền thành phố “mộng mơ, thân thiện, hiếu khách” này cũng đã với đa dạng giải pháp kiểm soát, song đâu lại vào ấy.

    Về lưu trú, hỏi chủ các khách sạn, họ nhắc rằng các đại lý du lịch “ôm phòng” và tự đẩy giá, “dân Đà Lạt ăn thì ít mà mang tiếng thì nhiều”. Trong khi đó, hỏi những đại lý bán phòng qua mạng hay những nhà hàng du lịch, thì lại được trả lời, thực ra việc “ôm phòng” là vô cùng rủi ro - buộc phải hợp đồng đặt phòng trước hàng quí, vài quí, hay cả năm trời, và khi nhắm trước nhu cầu ôm phòng vào những dịp nghỉ dài ngày sở hữu thể cao thì các chủ khách sạn lại càng hét giá trên trời. Hai bên đùn đẩy nguyên nhân cho nhau, thực chất là cộng nhau tạo ra 1 quy trình “máy chém”. Chỉ người yêu Đà Lạt “lãnh đủ”.

    Và, về mặt nào đấy, thương hiệu du lịch Đà Lạt cũng “lãnh đủ” lúc du khách tới, bị “chém” tưng bừng và ko còn ý định quay lại thành phố này lần sau.

    Kết quả là, cộng với chuyện môi trường kết hợp khi không, cảnh quan đặc trưng đang dần dần mất mát theo thời gian, thì câu chuyện tính cách thực dụng trong buôn bán của người Đà Lạt làm cho hình ảnh thành phố này mất đẹp trong mắt rộng rãi du khách. với người kể rằng, tới Đà Lạt hiện tại, đặc thù là vào những dịp lễ, tết không còn chọn thấy sự thân thiện và bình yên – khi mà bạn bước vào quán ăn cho đến khách sạn đều mang nguy cơ phát triển thành nạn nhân của sự “chặt chém” sở hữu những dịch vụ lôi thôi kém nhiều năm kinh nghiệm, ko tương xứng sở hữu giá cả, chỉ chuốc về sự bực bội không đáng.Việc marketing cơ sở lưu trú, ăn uống dùng cho du khách ở Đà Lạt số đông ở quy mô gia đình, việc tổ chức kiểm soát khung giá chung trước nhu cầu thị trường to xem ra khó khăn khi các hiệp hội chuyên môn không sở hữu chức phận và lúc chính quyền nhà nước nhảy vào, dù mang sứ mạng là bình ổn giá, thì cũng chỉ mang tính chất hô hào chuyển động chung chung, hầu hết đồ vật vẫn phó mặc cho sự “xô đẩy” của cung phương pháp khiến cho dịch vụ ăn xổi, bản năng, manh mún, tự tung tự tác.

    Ở góc độ địa phương, Đà Lạt có lẽ nên tính toán và sở hữu thể thiết yếu một chiến lược vững mạnh hình ảnh của mình đi vào chiều sâu hơn, như Nha Trang hay Mũi Né đã làm cho được phần nào trong thời gian qua. Đừng để cứ tới mỗi dịp lễ tết, thành phố mộng mơ lại phơi bày hình ảnh… chẳng ai dám mơ!Việc phục hồi hình ảnh Đà Lạt trong mắt du khách, trước hết là du khách trong nước (chưa bàn tới du khách quốc tế!), ngoài chuyện giữ gìn tài nguyên thiên nhiên trời ban còn sót lại, thì siêu bắt buộc phục hưng tài nguyên nhân văn, đấy là tính bí quyết, văn hóa của người Đà Lạt thanh đạm, ôn hòa và tử tế qua cung bí quyết làm dịch vụ văn minh, bài bản, nhiều năm kinh nghiệm và biết tôn trọng người mua.