cảm giác động

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi bhbghh54, 10/6/13.

  1. bhbghh54

    bhbghh54 Thần Tài

    Cảm giác động nên tránh trong trang trí nội thất , ngoại thất

    Đây thực chất là một nguyên nhân quan trọng và rất phức tạp với những biểu hiện phong phú khiến cho nhiều công trình trang trí nội, ngoại thất khi không “thoát” ra được khỏi nó đã không thể có được sự hiệu quả cao nhất
    Cảm giác về tính động trong trang trí nội, ngoại thất có thể được tạo ra bởi nhiều yếu tố, nhưng một trong những vấn đề quan trọng mà bạn không thể không nói đến đó là cảm giác động bởi sự gợi lại trạng thái tâm lý khi đứng trước những hiện tượng có hình thức làm giống như bên ngoài cuộc sống. Đây thật sự là một nguyên nhân quan trọng và há phức tạp với những biểu hiện phong phú khiến cho nhiều công trình trang trí nội, ngoại thất khi không “thoát” ra được khỏi nó đã không thể có được sự hoàn thiện cao nhất. Cảm giác động do nhớ hình ảnh Cùng có chung gốc gác về bản chất giống như trường hợp chi tiết trang trí có phương, hướng nghiêng ngả và đâm ngang qua nhau, cảm giác động do gợi nhớ hình ảnh cũng đem đến những tâm lý trái chiều rõ rệt như 2 trường hợp nêu trên, nhưng lại có thể hiện dưới nhiều hình thức đa dạng. Cuộc sống xoay chuyển với muôn màu muôn vẻ cùng những trạng thái khác nhau đã kich thích vào thị giác của ta để rồi giữ lại trong ta những ấn tượng sâu đậm dưới dạng những hình ảnh cô đọng. Những hình ảnh có dạng “chìa khóa” này bình thường “ngủ yên” trong tâm thức của ta để rồi khi một không gian kiến trúc nào đó “sơ sảy” có những hình ảnh mang tính “chìa khóa” này, thì ngay lập tức một cơ chế tâm lý nảy sinh làm cho ta có những cảm giác về tính động như những trạng thái vận động của sự vật, hiện tượng bên ngoài cuộc sống. Đây chính là nguyên nhân chính của cảm giác động do chợt nhớ hình ảnh gây ra! Có thể nói hình thái này là mặt trái của tâm lý nhận thức cái đẹp trong nghệ thuật. Nếu cái đẹp trong nghệ thuật trang trí nội, ngoại thất ở đỉnh cao của nó tạo cho con người sự tương quan tới những cảm xúc thẩm mỹ bắt đầu từ cuộc sống đời thường, thì những cảm nhận về cuộc sống cùng với sự chuyển động của nó đôi khi đã hiện thân vào một số nét trang trí “sơ sảy” của công trình và đã mang đến những cảm xúc trái chiều. Đây chính là hai mặt của một vấn đề và là hiện tượng mang tính quy luật của tâm lý nhận thức thẩm mỹ. Với những hiện tượng có quy luật này, dù muốn hay không, ta chỉ có thể làm theo mà không có cách nào sửa đổi. Cái mà ta, những nhà thiết kế có thể làm khác đi để mang đến những giá trị thẩm mỹ cao cho công trình, đó là tăng mặt tích cực và xóa bỏ những mặt tiêu cực của quá trình nhận thức thẩm mỹ. Nói như vậy có nghĩa là gì? Như vậy có nghĩa là ngoài việc chủ động sáng tạo tạo nên những giá trị thẩm mỹ đích thực, nhà thiết kế nội thất cần thiết có sự lắng nghe, nghe ngóng thấu đáo “ngôn ngữ” của những hình khối, màu sắc, những thành phần mang đến giá trị thẩm mỹ. Phải nghe xem chúng “nói” gì. Phải tìm hiểu xem khi đứng cạnh nhau chúng “nói gì và nói với nhau như thế nào”. Nhờ vào đó, ta mới có thể có những kết luận chính xác để điều chỉnh thêm, bớt một cách phù hợp những yếu tố cần thiết làm “trong sạch” môi trường thẩm mỹ mà ta đang xây dựng. Làm được những điều đó, chúng ta mới có thể có được những không gian thẩm mỹ hiệu quả nhất. Trong thực tế xã hội ta bây giờ có một số nhà thiết kế vì nhiều lý do khác nhau đã không có sự lắng nghe tìm hiểu một cách nghiêm túc ngôn ngữ của nghệ thuật trang trí. Với những người như vậy, đương nhiên đằng sau họ là những công trình chưa thật hoàn hảo về mỹ thuật. Trên đây là những phân tích về cảm giác động do gợi nhớ hình ảnh mang đến. Cũng như mọi vấn đề khác trong cuộc sống, cảm xúc nghệ thuật trong trang trí nội thất, ngoại thất cũng có những góc cạnh riêng biệt mang dấu ấn cá nhân trong những điều kiện đặc biệt. Tuy vậy, đấy chỉ là một góc cạnh nhỏ trong khái niệm cảm xúc. Ngoài tính riêng biệt đó ra, cảm xúc của người làm nghệ thuật tùy theo khá nhiều vào năng lực bẩm sinh và quá trình trau dồi cảm quan nghệ thuật từ cuộc sống. Cảm xúc nghệ thuật cũng có rất nhiều cấp độ khác nhau và việc nâng cao năng lực để có thể đạt đến mức độ tinh tế cao của cảm xúc, ngoài năng lực bẩm sinh cần thiết, như một chú hổ luôn biết phải mài móng vuốt cho sắc nhọn chờ cơ hội, nhà thiết kế nên có ý thức học hỏi một cách nghiêm túc để nâng cao năng lực bản thân mình. Chỉ có như thế và cũng chỉ có con đường đó mới tạo cho chúng ta trở thành những con người có khả năng cảm nhận nghệ thuật cao - một yếu tố quyết định tới chất lượng sản phẩm mỹ thuật. Đây là một yếu tố chính có vai trò quyết định quan trọng trong công tác nghệ thuật, bởi nghệ thuật vốn là ngành ngề trừu tượng rất phức tạp; và cũng bởi những người làm nghệ thuật nói chung và những nhà thiết kế trang trí nội thất, ngoại thất nói riêng vốn là những người: “cảm” trước được cái “cảm” của mọi người và “nghĩ” trước được những cái mọi người “nghĩ”!