Theo nguồn tin riêng của Dân trí ngày 4/4, các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Hưng Yên vừa phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 Trung ương bắt giữ một vụ buôn lậu rất nghiêm trọng. Đã có 8815 lít chất lỏng nghi là xăng máy bay bị thu giữ. Nếu loại nhiên liệu này dùng cho xe máy, ô tô...có ý kiến cho rằng, nó có thể dẫn đến chết máy dụng cụ, thậm chí cháy, nổ... Chưa làm rõ, đã hợp nhất xử phạt hành chính Cụ thể, theo bẩm nhanh của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương nghiệp và hàng giả (Ban 389) tỉnh Hưng Yên, từ ngày 4/3/2016, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên khi soát xe ô tô mang biển kiểm soát 29 C 391.61 dừng đỗ tại Trạm soát vé số 1, Quốc lộ 5A, phát hiện trên xe đang vận chuyển 8.815 lít chất lỏng, nghi là xăng, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo. >> http://maytrothinhchonguoigia.blogspot.com/ >> http://cuacuongiarecongngheuc.blogspot.com/ >> http://thammyvienlananhdd.blogspot.com/ Chiếc xe chở nhiên liệu nghi xăng phi cơ bị tạm giữ Theo các cơ quan trên, khi rà, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bồn chứa của chiếc xe trên có 3 khoang chứa nhưng lượng hàng trên lại của 2 chủ hàng khác nhau. Lái xe kiêm chủ hàng của khoang số 1 chứa 4.610 lít chất lỏng là ông Trần Mạnh Tiến (sinh năm 1971), trú tại xã Sơn Cầm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Chủ hàng của 4.205 lít xăng còn lại của ông Đặng Minh Tâm (sinh năm 1973), trú tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên. Theo lời khai ban đầu của 2 người này, họ đều dấn số chất lỏng nghi là xăng nói trên là hàng hóa có cội nguồn từ nước ngoài về. "Nhưng 2 người này sau lại khai mua từ một người dân không rõ tên tuổi, địa chỉ để bán kiếm lời và bít tất số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ gì kèm theo", nguồn tin của Dân trí cho biết. Điều đáng nói là các cơ quan sở quan của tỉnh Hưng Yên trong cuộc họp bàn về xử lý vụ việc trên lại thống nhất cho rằng, hành vi trên chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính về kinh dinh hàng hóa nhập lậu và không đủ căn cứ để cấu thành tù hãm theo điều 17, Nghị định số 185/NĐ-CP năm 2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động thương nghiệp, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng (được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ban hành năm 2015 của Chính phủ). chuyển vận chất lỏng, nghi xăng máy bay đi đâu ? Tuy nhiên, trên thực tiễn, vụ việc này có tính chất nghiêm trọng khác thường bởi, trước khi chiếc xe chở số chất lỏng, nghi là xăng nói trên bị bắt giữ, Văn phòng trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã báo cho Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên về nguồn tin cáo giác cho biết có hành vi móc nối bơm hút xăng dùng cho phi cơ tại khu vực kho của Công ty TNHH Một thành viên 165 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội (tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) để đưa ra ngoài, tiêu thụ trên thị trường. Đã có nghi ngờ, việc tải nhiên liệu bay dùng cho công cụ giao thông thôn thường có thể gây cháy, nổ, chết máy... Đáng chú ý, kết quả giám định số chất lỏng trên tại trọng tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) thì mẫu hàng được rà soát trong số hàng trên qua các chỉ tiêu: Trị số ốc tan (kích nổ động cơ) và hàm lượng chì trong số chất lỏng, nghi là xăng này không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì tại QCVN 1:2015/BKHCN. Đặc biệt nguy hiểm là số chất lỏng này không xác định được trị số ốc tan của mẫu và không có hiện tượng kích nổ khi dẫn nhiên liệu này vào buồng đốt. Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 nhà nước, đây là vụ việc phức tạp, liên hệ đến nhiều địa bàn, đối tượng và rất có thể số hàng hóa trên là loại xăng cao cấp chuyên dùng cho tàu bay. Nhưng trong quá trình điều tra, xác minh, các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên chưa chứng minh được nguồn cội, xuất xứ của số hàng hóa trên làhàng nhập lậu ở đâu, doanh nghiệp nào nhập, chưa xác định đối tượng bán, môi giới, chưa làm rõ tính chất hoạt động, phương thức, mánh lới mua bán... Do đó, trong một văn bản gửi cuối tháng 3.2016, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã yêu cầu Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các lực lượng chức năng của tỉnh này, kết hợp với các cơ quan can dự để nối điều tra, xác minh, kết luận chuẩn xác để đề xuất, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật (nếu có). Nguồn tin của Dân trí cũng cho biết, vụ vận chuyển xăng dầu trên thực sự là vụ việc rất nghiêm trọng vì lần đầu tiên trong kiểm nghiệm xăng dầu, máy móc, công nghệ rà của cơ quan đo lường, chất lượng không phát hiện số chất lỏng trên là loại xăng gì và có nghi vấn đặt ra đó là xăng đặc chủng của phi cơ mà các đối tượng lấy trộm rồi đưa ra bán ngoài thị trường. ""Nếu nghi vấn trên là đúng thì đây có thể là một nguyên do gây ra tình trạng một số phương tiện liên lạc đang lưu thông trên đường thì bị chết máy, cháy, nổ...gây hiểm nguy, mất an toàn cho người dân, do pha trộn xăng không đúng, trái phép mà báo chí đã nêu", nguồn tin của Dân trí cho hay. Do đó, đã có ý kiến từ cơ quan chức năng Trung ương cho rằng, một số cơ quan bảo vệ luật pháp của tỉnh Hưng Yên đã tham dự xử lý vụ việc này đã bỏ lọt tù túng, chưa điều tra xác minh rõ nguồn cội vụ việc, chưa kết hợp tốt với các cơ quan hệ trọng để điều tra, làm rõ; hồ sơ không thể hiện được lời khai ban đầu, lập biên bản không theo mẫu của cơ quan chức năng, chỉ cứ vào lời khai của Lái xe mua xăng của người đi đường...gạ bán là rất mơ hồ. Vụ việc hiện thời đã được Ban chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu các cơ quan hữu quan của Hưng Yên làm rõ và đang nối được điều tra. Dân trí sẽ tiếp chuyện theo dõi vụ việc này để thông báo tỉ mỉ tới bạn đọc. Mạnh Quân