Tổ chức cướp của khách ham mua xe rẻ trên mạng 17/10/2009 12:40 (GMT +7) Hẹn khách ra những chỗ vắng vẻ để xem và mua xe, nhóm thanh niên tổ chức cướp tiền, vàng và điện thoại của họ. Gần chục người đã sập bẫy thủ đoạn này. Ngày 17/10, Công an quận Hà Đông, Hà Nội khởi tố vụ án, tạm giam Phạm Văn Bảo (20 tuổi, sinh viên) cùng 4 thanh niên khác là Nguyễn Duy Linh (26 tuổi), Nguyễn Văn Hùng (24 tuổi), Trịnh Văn Sơn và Đinh Công Long (23 tuổi) để điều tra hành vi cướp và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những nghi phạm liên quan đến các vụ cướp. (Ảnh: P.V) Cơ quan điều tra cho rằng, những người này vờ đăng tin bán xe máy xịn trên mạng Internet với giá rẻ. Nhiều khách tin thật, gọi điện thoại liên hệ, chúng hẹn đi ra địa điểm chọn sẵn để xem hàng. Khi người mua xuất hiện, chúng tổ chức đánh, dùng bình xịt hơi cay để cướp số tiền họ mang theo. Cảnh sát cho biết, với thủ đoạn trên, từ tháng 8 đến đầu tháng 10, các nghi phạm trên đã gây ra 9 vụ, chiếm đoạt gần 100 triệu đồng. Cả nhóm chia nhau ăn tiêu và "nướng" vào lô đề. Theo Hoàng Anh
Khổ vì… xe máy: Loạn giá, lừa giá! 15/10/2009 15:15 (GMT +7) Chiếc xe máy đang là vật khó thiếu trong mỗi gia đình ở Việt Nam. Để có được chiếc xe như ý, bạn phải vất vả tốn kém, đặc biệt là phải biết cách chấp nhận “quy luật” của những kẻ đang thao túng thị trường xe máy tại Việt Nam. Bán giá cao để… bù lỗ? Đó là câu nói vui? Trong thị trường xe máy, từ những loại xe tầm trung như Nouvo LX, Air Blade, Shakh… đến những dòng xe đắt tiền (SH, PS, Forza, CM…) và dòng xe độc (MBW, Honda, CBR, Honda Hornet, Suzuki GSR, Harley…), mua xe nào cũng phải “gánh” thêm khoản tiền gọi là tiêu cực phí. Sự khác nhau chỉ là xe ít tiền thì “gánh” ít, càng đắt, càng độc thì càng phải è cổ để “gánh” nhiều, ít là vài trăm ngàn đồng, vài triệu đồng, nhiều là vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu đồng cho mỗi xe. Khi quyết định mua xe máy, hầu hết mọi người đều biết điều này nhưng dù tức đến “tận cổ” thì cuối cùng vẫn phải… chấp nhận vì… ở chỗ nào cũng thế, “kêu” đâu cũng vậy(?!). Giá bán gần 100 triệu đồng, ghi hoá đơn 20 triệu đồng Nhiều người đặt câu hỏi: Liệu có sự liên kết của những đại gia hay những “tay to” trong làng buôn bán xe máy? Chưa có câu trả lời chính thức từ phía các cơ quan chức năng, nhưng chủ một đại lý xe máy trên phố Khâm Thiên tiết lộ: “Nếu không có sự bắt tay, điều phối của một số “tay to” trong ngành kinh doanh xe máy, liệu các chủ cửa hàng, cơ sở chuyên doanh xe máy có thể nâng giá xe, trốn thuế một cách đồng lọt như hiện nay mà không bị sờ gáy? Ông tưởng chúng tôi “ăn” cả à, hóc ngay đấy”. Bà chủ một cửa hàng bán xe máy Yamaha đầu phố Khâm Thiên (bên số chẵn) cũng từng trả lời phóng viên: “Mỗi chiếc Nouvo LX tuy bán cao hơn từ 2 đến 4 triệu đồng nhưng bọn em còn phải chi cho người của Công ty Yamaha”. Đem câu chuyện trên đến hỏi ông Giám đốc kinh doanh của Công ty Yamaha Việt Nam, vị này nói: “Làm gì có chuyện đó. Chủ cửa hàng ở Khâm Thiên nói với anh à? Để em…”. Câu cuối cùng vị này nói nhỏ, không biết là “cho chết” hay “cho sống”. Vị Giám đốc này cũng biện minh, nhiều loại xe các cửa hàng phải bán dưới giá quy định của Công ty nên có loại bán cao hơn là để… bù lỗ. Câu chuyện về nâng giá xe Air Blade của Honda Việt Nam còn ly kỳ hơn rất nhiều. Sau khi ra đời vài tháng, loại xe này bị các Head, các cửa hàng kinh doanh xe máy “hét” cao hơn giá đề xuất của Công ty đến cả chục triệu đồng mỗi chiếc. Trước sức ép của công luận, của một vài cơ quan chức năng, người đại diện của Công ty Honda Việt Nam đã nhiều lần đăng đàn để trấn an dư luận. Đầu tiên vị này nói sẽ “yêu cầu các Head bán đúng giá đề xuất”, sau đó lại nói “chúng tôi không có quyền yêu cầu các Head bán theo giá đề xuất vì như thế sẽ vi phạm Luật Cạnh tranh”. Sau vài lần xin lỗi (nhiều người bảo vị này vui tính) vì người tiêu dùng phải mua xe với giá “cắt cổ”, hồi tháng 8-2009, vị lãnh đạo của Công ty Honda Việt Nam lại nói: “Có thể giá xe Honda tăng vì vào thời điểm học sinh các trường đại học đang nhập trường”. Đến nay, học sinh đã nhập học được vài tháng, giá xe lại tăng thêm khoảng 2 triệu đồng mỗi chiếc. Nhiều người đoán vị lãnh đạo đó sẽ trả lời: “đây là thời điểm sau nhập trường nên giá xe… lại tăng”. Tại các phố chuyên bán xe máy đắt tiền như phố Huế, Bà Triệu có rất nhiều cửa hàng bán xe Honda SH, PS, Piaggio LX, GT10… Ngày 9-10-2009, khi mua chiếc SH 150i, chị Trần Thị Hiền (A9, Thanh Xuân Bắc) đã phải thanh toán 140 triệu đồng nhưng hoá đơn chỉ ghi 80 triệu đồng và cơ quan thuế đã áp thuế trước bạ chiếc xe trên 100 triệu đồng. Với số lượng hàng chục chiếc xe đắt tiền được bán ra mỗi ngày tại Hà Nội hàng năm các chủ cửa hàng đã trốn hàng tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước. Tại sao tình trạng bán xe giá cao, ghi hoá đơn giá thấp để trốn thuế đã diễn ra cả chục năm nay, ai mua xe máy cũng biết mà không một cửa hàng, đơn vị kinh doanh xe máy nào bị xử lý hình sự? Khi được hỏi vấn đề này, một số cơ quan chức năng đã né tránh không trả lời. Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội nói: “Không biết việc các cửa hàng, đơn vị kinh doanh xe máy trốn thuế. Chúng tôi sẽ tìm hiểu, nếu có căn cứ sẽ xử lý”. Tổng cục Thuế cũng ra văn bản yêu cầu kiểm tra tình trạng trên đối với cửa hàng kinh doanh xe máy trên toàn quốc (từ tháng 6-2009)… Không có sự lên tiếng nào từ những ông chủ chuyên kinh doanh xe máy nhưng giá xe máy chợt tăng đột biến như thách thức pháp luật. Qua mặt các cơ quan chức năng Cách đây ít lâu, Công ty Sông Hồng nhập về một loại xe khá độc có thương hiệu là Vento. Theo giới thiệu của một cửa hàng ở cuối phố Khâm Thiên (bán theo sự uỷ quyền của Công ty Sông Hồng), chiếc xe trên được nhập khẩu từ Mỹ, mang đậm dấu ấn của dòng xe Harley nổi tiếng thế giới, giá bán ra là 5.500 USD/chiếc. Tính ra tiền Việt, mỗi chiếc xe trị giá gần trăm triệu đồng, nhưng trên hoá đơn chiếc xe chỉ ghi gần 30 triệu đồng. Khi được hỏi, chủ cửa hàng nói, ghi thế để khi anh đi đăng ký sẽ giảm được tiền thuế. Sau đó vài tháng, những người mua loại xe này mới ngã ngửa vì biết Vento là của Trung Quốc. Điều đáng nói là số tiền chênh nhau (khoảng 50 triệu đồng) không biết đã vào túi ai? Từ khoảng hơn một năm nay, tại thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện một thương hiệu xe máy khá lạ là Rebel USA, hay Super Harley, loại xe này có phân khối từ 110 đến 350, giá từ 20 đến trên 100 triệu đồng/ chiếc. Đầu năm 2009, một số cửa hàng tại Khâm Thiên, Thái Phiên (Hà Nội) cũng đã giới thiệu và bán loại xe này. Theo quảng cáo của Công ty TNHH Hồng Đà (trụ sở chính tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) thì những chiếc xe máy trên có nguồn gốc từ Mỹ (có người bảo Mỹ Tho), mới đây, Công ty này lại mạnh dạn tuyên bố “tự sản xuất” dựa trên linh kiện của Mỹ, Nhật, Trung Quốc… Tuy nhiên, hầu hết những loại xe này đều có tên là Rebel - một dòng xe nổi tiếng của Honda Nhật Bản. Sự “sáng tạo” của Công ty Hồng Đà bị lật tẩy khi một bạn đọc đưa lên internet địa chỉ trang web của Công ty Lifeng Trung Quốc (Regal – raptor.com). Tại trang web này, tất cả các mẫu xe của Công ty Hồng Đà đều thuộc Công ty Lifeng, trang web này cũng giới thiệu Công ty Hồng Đà tại Việt Nam là đại lý chính thức. Tháng 9-2009, anh Việt đã mua một chiếc Rebel USA 150 phân khối tại phố Thái Phiên với giá thoả thuận là 4.200 USD. Lúc trả tiền, anh Việt nhận được hoá đơn bán xe với giá… 20 triệu đồng. Chủ cửa hàng cũng “nhai lại”: “Ghi ít tiền để nộp thuế ít”. Chủ cửa hàng này đã bỏ túi khoảng 60 triệu đồng mỗi chiếc xe, với số lượng hàng chục xe đã bán thì số tiền trốn thuế không phải là nhỏ. Khi đi làm thủ tục đăng ký chiếc xe máy này, hàng loạt khó khăn đã đến với anh Việt, xuất phát từ sự nhập nhằng của Công ty Hồng Đà và một vài cơ quan chức năng có liên quan… Theo M.Tuấn