Sơn Trang Lối Cũ Ta Về

Thảo luận trong 'Cà Phê - Trà Đá' bắt đầu bởi Bạch Hồ Điệp, 28/11/12.

  1. -hello1979-

    -hello1979- Thần Tài

  2. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    [​IMG]
     
    luctuyetky thích bài này.
  3. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

  4. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

  5. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

  6. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

  7. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
     
    luctuyetky thích bài này.
  8. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    Ý Nghĩa Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương


    Mỗi năm, cứ đến ngày 10 tháng 3 Âm Lịch, người Việt , người Việt khắp nơi trên thế giới đều long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ đến Quốc Tổ và các Đấng Tiền Nhân đã có công dựng Nước và giữ Nước, theo đúng tinh thần và đạo lý được đúc kết qua câu đối tại đền Hùng:


    [​IMG]


    Xuyên suốt mấy ngàn năm lịch sử, dân tộc Việt có lúc hưng lúc suy, có lúc hào hùng độc lập riêng một cõi trời Nam, song cũng có lúc chìm đắm trong lửa ngoại xâm, nhưng hầu bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, hễ có người Việt yêu nước là ở đó có ngày Giỗ Tổ, hoặc long trọng, hoặc âm thầm.

    Theo truyền thuyết, vua Đế Minh, cháu ba đời vua Thần Nông, của phần đất phía Bắc Việt Nam ngày nay, đi tuần thú phương Nam, đến núi Ngũ Lĩnh, gặp nàng tiên, lấy nhau, sinh ra Lộc Tục. Lộc Tục làm vua xưng đế hiệu là Kinh Dương Vương và quốc hiệu là Xích Quỉ. Nước Xích Quỉ, Bắc giáp hồ Động Đình, Nam giáp Hồ Tôn (Chiêm Thành), Đông giáp biển Nam Hải và Tây giáp đất Ba Thục (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày nay). Năm đó là năm 2879 trước Công Nguyên, tức là cách nay (2003) 4882 năm. Kinh Dương Vương lấy con gái Động Đình Quân là Long Nữ, sinh ra Sùng Lãm. Sùng Lãm làm vua, xưng hiệu Lạc Long Quân.


    Lạc Long Quân lấy con gái vua Đế Lai là Âu Cơ, sinh một bọc chứa 100 trứng, nở ra 100 con. Sau, vì Lạc Long Quân là giống Rồng, Âu Cơ là giống Tiên, không thể sống chung nhau, nên Lạc Long Quân dẫn 50 con về miền biển, Âu Cơ dẫn 50 con lên núi.

    Người con trưởng của Lạc Long Quân nối ngôi vua và xưng là Hùng Vương, đặt tên nước là Văn Lang, kinh đô đặt tại Phong Châu, thuộc Bạch Hạc, tỉnh Vĩnh Phú ngày nay.

    Như vậy, gia tộc đầu tiên lãnh đạo dân Việt là họ Hồng Bàng, truyền ngôi nhau qua 20 đời vua: Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân và 18 đời Hùng Vương kế tiếp nhau trị vì từ năm 2879 đến năm 258 trước Công Nguyên, tức là một triều đại kéo dài 2621 năm, thì bị nhà Thục cướp ngôi



    Đền thờ Hùng Vương hiện nay ở núi Nghĩa Lĩnh, còn gọi là núi Hùng Sơn hay Nghĩa Lương, thuộc Phong Châu, tỉnh Vĩnh Phú. Và ngày giỗ Quốc Tổ được truyền lại đến nay là ngày mồng Mười tháng Ba âm lịch.

    Như trên đã trình bày, chúng ta - người Việt Nam - thuộc dòng giống Rồng Tiên.

    Rồng tượng trưng dương tính, uy quyền, sức mạnh long trời, lở đất, ẩn hiện, biến hóa; Tiên tượng trưng cho âm tính, vẻ đẹp ôn nhu, hài hòa, nhân từ. Rồng Tiên đúc tạo cho con người Việt có đầy đủ đặc tính: khỏe đẹp, có lý có tình, dũng cảm khôn ngoan, biết quyền lợi mà cũng biết nghĩa vụ.

    Dòng giống Rồng Tiên qua quá trình dựng nước và giữ nước đã áp dụng một cách thành công triết lý mang tính cách truyền thống độc đáo của dân tộc ta. Đó là triết lý "vuông tròn" qua sự tích và ý nghĩa của "bánh chưng, bánh dầy".

    Vua Hùng Vương thứ 6, sau khi bình định xong việc nước, tuổi đã già, quyết định truyền ngôi cho người con nào có hiếu nhứt. Nhà vua ra lịnh người con nào dâng món ăn ngon nhứt sẽ được truyền ngôi. Tiết Liêu, người con út, dâng vua cha bánh chưng, bánh dầy làm bằng sản phẩm địa phương: nếp, đậu, thịt. Bánh chưng thì vuông, bánh dầy tròn, tượng trưng cho "đất" và "trời": đất vuông, trời tròn. Nhà vua ăn bánh thấy rất ngon và có ý nghĩa, bèn truyền ngôi cho Tiết Liêu, vì biết rằng ngoài lòng hiếu thảo, Tiết Liêu còn biết cách trị nước có lý, có tình, có phép tắc, có lòng nhân: đó là Vuông Tròn.

    Ý nghĩa của triết lý nầy được thể hiện đầy đủ, rõ nét, nổi bật trong đời sống của dân tộc ta.

    Trải qua quá trình thăng trầm của lịch sử, trước tham vọng thôn tính, đô hộ, đồng hóa nước ta của bọn nghịch thù phương Bắc, dân tộc Việt vẫn tồn tại: chúng ta vẫn là người Việt, với nền văn hóa Việt mang đầy tính đặc thù của dân tộc ta, một dân tộc bất khuất có truyền thống dựng nước và giữ nước.

    Thời đại Hùng Vương, dân tộc ta rất tiến bộ, có tinh thần dân bản và đoàn kết.

    Dân ta đã biết cách dẫn thủy nhập điền; biết phá rừng đốt nương làm rẫy; biết gieo mạ cấy lúa, dùng lúa gạo, khoai củ làm nông sản chánh; biết dùng nếp nấu rượu, biết lấy sớ vỏ cây dệt vải, may quần áo, lấy cỏ năn, lác dệt làm chiếu; biết nấu cơm bằng ống tre tươi; biết săn thú rừng, đánh cá; biết làm nhà sàn cao cẳng để tránh thú dữ; biết dùng trầu cau trong lễ cưới gả; biết đập vào cối đá làm hiệu khi có người nhà chết hoặc khi gặp nguy hiểm để làng xóm, láng giềng đến giúp.

    Đối với những người sống nghề sông biển, để tránh khỏi bị giống giao long làm hại, vua Hùng dạy dân cách xăm mình gọi là "văn thân" để giống như giao long; cắt tóc ngắn để tiện lội nước.

    Quốc Tổ Hùng Vương dạy dân từ nếp sống cổ sơ, đã tiến bộ rất nhanh, từ thời kỳ "đồ đá đập" đến "đồ đá mài", đến "đồ kim khí", biết đúc đồng, đúc sắt để làm đồ dùng, dụng cụ sản xuất nông nghiệp, binh khí, ... nên thời đại đó mới có sự tích Phù Đổng Thiên Vương.

    Về mối liên hệ, tương quan giữa vua và dân trong thời kỳ đó thì vua chủ trương mọi việc, đặt chữ cho dân, vỗ về dân khiến cho họ làm ăn yên ổn. Vua tốt thì dân được nhờ, vua ác thì dân nổi loạn, vua mạnh thì bờ cõi yên lành, vua không được dân phục thì phải nhường ngôi cho người khác.

    Ngoài ra, mối tương quan nầy còn thể hiện tình gần gũi, thân thương trong gia đình. Theo truyền thuyết, Lạc Long Quân là một vị lãnh đạo có thần thuật trị được yêu quái và hết lòng bảo bọc nhân dân. Khi có nguy cấp, dân kêu cứu với vua "Bố đi đàng nào mà không đến cứu chúng con!" ... thì Ngài từ thủy phủ hiện đến để giải quyết ngay tại chỗ các vấn đề cho dân.

    Tinh thần dân bản, dân chủ và đoàn kết lâu đời của dân tộc ta còn thể hiện rõ nét qua Hội Nghị Diên Hồng, bài học Phù Đổng Thiên Vương còn rạng ngời đó.

    Có người cho rằng sự tích Phù Đổng Thiên Vương chỉ là chiến công thần kỳ của một cá nhân. Nhưng thật ra, ý nghĩa sâu xa của sự tích nầy thể hiện rõ ràng nhứt đặc tính và truyền thống của dân tộc ta: đoàn kết một lòng từ vua chí dân với quyết tâm chiến thắng. Vua quyết tâm thắng giặc nên tìm nhân tài đánh giặc; bà mẹ nuôi con khó nhọc để dâng hiến cho Tổ Quốc; toàn dân dâng của cải, sức lực cho cuộc chiến: góp sắt để đúc ngựa sắt, roi sắt, đóng góp gạo, thức ăn cho Phù Đổng Thiên Vương ăn để có sức lớn mau, lớn mạnh. Và với tinh thần đó, quyết tâm đó, vua, dân ta thời bấy giờ đã chiến thắng, chiến thắng một cách vẻ vang.

    Ngoài ra, dân ta còn có truyền thống thương yêu, đùm bọc lẫn nhau, lối sống "bầu bí chung giàn", quí trọng tình nghĩa "đồng bào".

    Ngày nay, chúng ta vẫn hằng mong ước, cầu nguyện cho ất nước ta được sống trong ấm no, hạnh phúc, hùng mạnh, phú cường, trong ánh sáng bình minh của tự do, dân chủ - một nền dân chủ của dân tộc Việt.

    Tại sao chúng ta có những cảm nghĩ, những xót xa đó?

    Vì chúng ta thừa hưởng di sản của tổ tiên, có nếp nghĩ và nếp sống Việt Nam: có trước có sau, có lý có tình, có cương có nhu, có vươn có cuộn, có trung có hiếu.

    Thành ra, giỗ Tổ Hùng Vương chẳng những có ý nghĩa tôn vinh, mà còn có ý nghĩa nhắc nhở, thúc đẩy chúng ta nêu cao tinh thần Hùng Vương trong cuộc sống: vì đồng bào ruột thịt trong nước, vì Tổ Quốc thương yêu, nhứt là trong thời đại hiện nay, một thời đại chuyển biến thuận chiều theo trào lưu hòa bình, dân chủ, hợp tác phát triển trên toàn thế giới.

    Vì vậy, lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương thật có ý nghĩa biết bao khi ngọn lửa Hùng Vương được bừng sáng mãi trong tâm thức, tình cảm chúng ta bằng những hành động cụ thể, thể hiện tinh thần đoàn kết .Có đoàn kết, bạn bè mới kính nể, kẻ thù mới kiêng sợ.

    Làm được như vậy là ta đã biến cái rủi "xa xứ lưu vong" thành cái may "nối tiếp con đường của tiền nhân, mở rộng khung trời Việt Nam qua hầu hết các nước trên thế giới, qua những cộng đồng người Việt mẫu mực, đoàn kết, phát triển và lớn mạnh không ngừng; qua những hình thái văn hóa rất Việt Nam trên những đất nước xa lạ, và ngạo nghễ, hiên ngang sánh vai cùng cộng đồng các sắc tộc khác."

    Từ đó, cộng đồng người Việt hải ngoại với những tiềm năng dồi dào về nhân sự, tri thức khoa học, kỹ thuật, nguồn tài chánh và vận động tài chánh, ... sẽ là những nhân tố quan trọng góp phần xây dựng thành công một nước Việt Nam tự do, dân chủ, phú cường trong tương lai. Lúc đó, đất nước ta sẽ là kho tàng gom thâu những tinh hoa, tiến bộ nhứt của thế giới. Nghĩ đến đó, thật sung sướng biết chừng nào!

    Xin hãy tiếp tay, góp sức để cho những nụ cười tươi nở mãi trên môi mọi người Việt. Nhứt là đối với cao niên chúng tôi, mãn nguyện lắm rồi, vì ít ra đời chúng tôi còn được nhìn tận mắt Việt Nam tươi sáng. Còn đối với những thế hệ trẻ trong nước hôm nay và mai sau sẽ tự hào, sung sướng biết chừng nào khi khi nhìn thấy con đường tương lai của chính mình, của dân tộc, đất nước thênh thang, rạng rỡ.

    Có được như vậy thì chính chúng ta đang giương cao ngọn cờ truyền thống Hùng Vương trên quê hương đó mới chính là ý nghĩa tuyệt vời của Ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương .

    Cầu xin cho Việt Nam sớm được tươi sáng trong hạnh phúc tự do dân chủ; và nhất là xin hãy theo gương người xưa "Vì Tổ Quốc Việt Nam! Vì Dân Tộc Việt Nam!".

     
    Chỉnh sửa cuối: 9/4/14
    luctuyetky thích bài này.
  9. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    [​IMG]

    Vua đầu nước ta – Kinh Dương Vương là cháu bốn đời Viêm Đế Thần Nông – vị thần trông coi nghề nông ở trên trời. Kinh Dương Vương lấy Thần Long nữ sinh ra Lạc Long Quân. Lạc Long Quân đi tuần thú gặp Âu Cơ ở động Lăng Xương kết làm vợ chồng, đưa về núi Nghĩa Lĩnh. Âu Cơ sinh ra một bọc trăm trứng nở thành trăm con trai. Khi các con khôn lớn, Lạc Long Quân nói: “Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, không thể ở lâu với nhau được”. Bèn chia 50 con cho Âu Cơ đem lên núi, còn Lạc Long Quân dẫn 49 người con xuống biển, để lại người con cả nối ngôi hiệu là Hùng Vương đặt tên nước Văn Lang đóng đô ở thành Phong Châu, truyền được 18 đời đều gọi là Hùng Vương
     
    luctuyetky thích bài này.
  10. đạilộc

    đạilộc Thần Tài

    giỗ tổ dánh số 10
     
  11. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    Hùng Vương


    Hùng Vương (Hán tự: 雄王), hay vua Hùng, là tên hiệu các vị thủ lĩnh tối cao của nhà nước Văn Lang của người Lạc Việt. Theo truyền thuyết, các vua này là hậu duệ của Lạc Long Quân và Âu Cơ.


    Truyền thuyết khởi đầu

    Trong Đại Việt Sử ký Toàn thư, phần lời tựa của Ngô Sĩ Liên chép: "Nước Đại Việt ở phía nam Ngũ Lĩnh, thế là trời đã phân chia giới hạn Nam–Bắc. Thuỷ tổ của ta là dòng dõi họ Thần Nông, thế là trời sinh chân chúa, có thể cùng với Bắc triều mỗi bên làm đế một phương"[1].

    Lại chép về họ Hồng Bàng như sau: "Xưa cháu ba đời của Viêm Đế họ Thần Nông là Đế Minh sinh ra Đế Nghi, Rồi sau Đế Minh đi tuần phương Nam, đến dãy Ngũ Lĩnh gặp Vụ Tiên nữ sinh ra Vương (Lộc Tục). Vương là bậc Thánh trí thông minh. Đế Minh yêu quí lạ, muốn cho nối ngôi. Vương cố nhường cho anh mình, không dám vâng mệnh. Đế Minh vì thế lập Đế Nghi là con trưởng nối dòng trị phương Bắc. Lại phong cho vua là Kinh Dương Vương, trị phương Nam, đặt tên nước là Xích Quỉ. Vương lấy con gái Chúa Động Đình tên là Thần Long, sinh ra Lạc Long Quân."[2].

    Sách "Lĩnh Nam chích quái" thời Trần viết rằng: "Âu Cơ kết hôn với Lạc Long Quân, sinh ra một bọc trăm trứng, nở ra một trăm người con. Về sau, Lạc Long Quân chia tay với Âu Cơ; 50 người con theo cha xuống biển, 50 người con theo mẹ lên núi. Người con cả được tôn làm vua, gọi là Hùng Vương." (Hoặc nằm trong truyện Con rồng cháu tiên)

    Xã hội Văn Lang dưới thời các vua Hùng

    Đứng đầu nước Văn Lang là các thủ lĩnh tối cao, được biết đến với tôn hiệu Hùng Vương. Hùng Vương đồng thời là người chỉ huy quân sự, chủ trì các nghi lễ tôn giáo. Dưới Hùng Vương có các Lạc tướng, Lạc hầu giúp việc. Cả nước chia thành 15 bộ (đơn vị hành chính lớn) có Lạc tướng còn trực tiếp cai quản công việc của các bộ. Dưới nữa là các Bố chính, đứng đầu các làng bản.

    Kinh đô của nhà nước Văn Lang được đặt tên là Văn Lang [3] tuy nhiên các sử gia nước ta bị ảnh hưởng của các sử gia Trung Quốc nên mới chép kinh đô nước Văn Lang là Phong Châu[4], nay thuộc tỉnh Phú Thọ.

    Công cụ là đồng thau trở nên phổ biến và bắt đầu có công cụ bằng sắt. Có nên kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước, dùng sức cày kéo của trâu bò là phổ biến nhất.

    Ngoài ra còn săn bắt, chăn nuôi, đánh cá và làm nghề thủ công như đúc đồng, làm đồ gốm. Sự phân công lao động giữa nông nghiệp và thủ công nghiệp đã xuất hiện.

    Các vị vua

    Theo Đại Việt Sử ký Toàn thư, tính từ thời Kinh Dương Vương (2879 TCN) cho đến hết thời Hùng Vương (năm 258 TCN) kéo dài 2.622 năm[4]. Nhà nước Văn Lang tồn tại đến năm 258 TCN thì bị Thục Phán (tức An Dương Vương) thôn tính. Theo Nguyễn Khắc Thuần trong "Thế thứ các triều vua Việt Nam" [5] thì 18 vị vua Hùng là:

    Kinh Dương Vương (涇陽王): 2879 - 2794 TCN (số năm trị vì là ước đoán). Huý là Lộc Tục (祿續).
    Hùng Hiền vương (雄賢王), còn được gọi là Lạc Long Quân (駱龍君 hoặc 雒龍君 hoặc 貉龍君): 2793 - 2525 TCN. Huý là Sùng Lãm (崇纜).
    Hùng Lân vương (雄麟王): 2524 - 2253 TCN
    Hùng Việp vương (雄曄王): 2252 - 1913 TCN
    Hùng Hi vương (雄犧王): 1912 - 1713 TCN (phần bên trái chữ "hi" 犧 là bộ "ngưu" 牛)
    Hùng Huy vương (雄暉王): 1712 - 1632 TCN
    Hùng Chiêu vương (雄昭王): 1631 - 1432 TCN
    Hùng Vĩ vương (雄暐王): 1431 - 1332 TCN
    Hùng Định vương (雄定王): 1331 - 1252 TCN
    Hùng Hi vương (雄曦王): 1251 - 1162 TCN (phần bên trái chữ "hi" 犧 là bộ "nhật" 日)
    Hùng Trinh vương (雄楨王): 1161 - 1055 TCN
    Hùng Vũ vương (雄武王): 1054 - 969 TCN
    Hùng Việt vương (雄越王): 968 - 854 TCN
    Hùng Anh vương (雄英王): 853 - 755 TCN
    Hùng Triêu vương (雄朝王): 754 - 661 TCN
    Hùng Tạo vương (雄造王): 660 - 569 TCN
    Hùng Nghị vương (雄毅王): 568 - 409 TCN
    Hùng Duệ vương (雄睿王): 408 - 258 TCN
     
    luctuyetky thích bài này.
  12. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    luctuyetky thích bài này.
  13. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    [​IMG] [​IMG]


    [​IMG]
     
    luctuyetky thích bài này.
  14. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    [​IMG][​IMG]


    [​IMG][​IMG]
     
    luctuyetky thích bài này.
  15. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    BD - VL

    24 - 64



    [​IMG][​IMG]
     
    luctuyetky thích bài này.
  16. luctuyetky

    luctuyetky Thần Tài

    chèng ui, seo mừ thay quả ava trông sờ tin quá trời lun :120:
     
    Bạch Hồ Điệp thích bài này.
  17. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    Nâu nâu cho tớ sờ tin dâu môt bữa ... :120::120::120:
     
  18. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    Ngã Tư Đường


    Ngã tư đường mình gặp lại nhau
    Vẫn ánh mắt ta nhìn nhau ngày nào
    Vẫn câu nói "anh giờ ra sao?"
    Vẫn câu nói "giờ anh thế nào?"

    Ngã tư đường mình lại gặp nhau
    Câu hỏi cũ em hỏi anh ngày nào
    "Anh vẫn còn yêu em phải không?"
    Anh không trả lời, lặng im chỉ biết nhìn em


    [​IMG]


    Câu trả lời chắc em biết được
    Sao hỏi anh làm chi em hỡi
    Anh vẫn là anh như ngày nào
    Yêu một người không dễ quên được đâu

    Trên bầu trời cơn mưa bất chợt
    Như hòa chung vào niềm đau anh
    Em nghẹn ngào "trời mưa mất rồi...
    Thôi chào anh em phải đi rồi..."
     
  19. Bạch Hồ Điệp

    Bạch Hồ Điệp Thần Tài Perennial member

    Còn Lại Gì Sau Cơn Mưa


    Nhớ không em bao nhiêu ngày xưa ?
    Nhớ không em bao nhiêu ngày ướt mưa ?
    Nhớ không em con đường cũ ta chung đôi ?
    Vẫn bên nhau khi chiều mưa.

    Phải chăng cơn mưa kia là em ?
    Đến bên anh khi tâm hồn héo khô.
    Dẫu chưa bao lâu hạnh phúc ta trao nhau.
    Vỡ tan nhanh như giọt mưa.

    Không còn không còn giữ lấy bao ngày mưa còn bên nhau.
    Không còn bên cạnh anh như ngày xưa ta trao kỉ niệm !
    Bây giờ con đường nơi ấy, con đường em đặt tên " đường mưa ".
    Giờ em đâu khi trời mưa?

    Mỗi khi anh nhìn lại mưa trên đường mưa.
    Mỗi khi anh tìm bóng dáng xưa ấy đâu rồi.
    Nhẹ buông cánh tay xua cơn lạnh trong tim.
    Mong manh những niềm đau gọi tên em từ trong cơn mơ giữa đêm.


    [​IMG]

    Giấc mơ chỉ còn lại mưa trên đường mưa.
    Giấc mơ tan thành mưa ướt vai áo se lạnh.
    Từng giây phút yêu thương anh giữ trong tim.
    Sẽ không bao giờ tan biến.
    Vì anh nhớ mưa trên con đường mưa.

    Không còn không còn giữ lấy bao ngày mưa còn bên nhau.
    Không còn bên cạnh anh như ngày xưa ta trao kỉ niệm !
    Bây giờ con đường nơi ấy, con đường em đặt tên " đường mưa ".
    Giờ em đâu khi trời mưa?
     
  20. Thuỷ Vân

    Thuỷ Vân Thần Tài Perennial member

    điệp ơi mai điệp lên chốn đô thành. đầy xa hoa rực rỡ
    có còn nhớ cốc này kg. hihihi khỏe hôn điệp. hihi
     
    Fine_79, -hello1979- and luctuyetky like this.